Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cấu tạo cột sống và những điều cần biết về cột sống

Xương cột sống đóng vai trò như trục nâng đỡ toàn bộ khối lượng cơ thể. Vậy cấu tạo cột sống thế nào? Chức năng cụ thể ra sao? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết sau.

Cột sống người có hình dạng gì?

Cột sống có 5 đoạn, mỗi đoạn sẽ có cấu tạo khác nhau.

  • Cột sống vùng cổ gồm 7 đốt từ C1 – C7 
  • Cột sống ngực có 12 đốt từ T1 – T12
  • Cột sống thắt lưng có 5 đốt từ L1 – L5
  • Xương cùng có 5 đốt dính liền nhau S1 – S5
  • Xương cụt có 4 – 6 đốt cuối cùng của cột sống dính vào nhau thành xương cụt

Cột sống chiếm khoảng 40% chiều dài toàn bộ cơ thể.

gì cách nhận sao

Trong cấu trúc tổng thể kể trên, cột sống có mấy chỗ cong? 

Cột sống có 4 chỗ cong.

  • Phần đốt sống cổ cong lồi ra phía trước, được gọi là đường cong chúa.
  • Đốt sống ngực cong lồi ra sau, được gọi là đường cong Kyphotic.
  • 5 đốt sống thắt lưng cong lồi ra trước, được gọi là đường cong chúa tể.
  • Xương cùng cong lồi ra sau, đường cong này giống với đường cong Kyphotic.

Vai trò của đường cong sinh lý cột sống  

Những đường cong trên được gọi là cấu tạo đường cong sinh lý cột sống. Cột sống cong ở 4 chỗ có vai trò giúp cân bằng cơ thể. Khi nhìn từ phía sau cột sống là một đường thẳng, ở chính giữa xương chậu. 

Ở vùng cổ, đường cong sinh lý khoảng 45 độ, ở vùng eo sẽ có độ cong khoảng 35 độ mang lại sự cân bằng với đầu và hông, giúp cơ thể đứng lên ngồi xuống linh hoạt.

Với cấu tạo gồm đốt sống và đĩa đệm, cơ thể con người có thể chịu được trọng lượng lớn hơn nhiều lần do với trọng lượng thực của cơ thể, nên hệ cột sống khỏe mạnh sẽ giúp con người tham gia vào các hoạt động thể chất hàng ngày. Bên cạnh đó, cấu tạo cột sống cong 4 đoạn có ý nghĩa giúp cơ thể giảm áp lực, giúp con người vận động linh hoạt, đi lại và đứng thẳng.

Mất đường cong sinh lý nguy hiểm thế nào?

Như đã kể trên, đường cong sinh lý giúp cơ thể cân bằng, vận động linh hoạt. Với những bệnh nhân không giữ được độ cong lý tưởng này của cột sống có thể gọi là “mất đường cong sinh lý cột sống”. Mất đường cong sinh lý sẽ gây cản trở trong sinh hoạt, ngoài ra tiềm ẩn những bệnh lý quan trọng hơn: Thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, nặng nề hơn có thể kể đến cong vẹo cột sống, biến dạng cột sống,…

gì cách nhận sao

Vẹo cột sống là hiện tượng cột sống bị cong sang một bên, xuất hiện nhiều nhất ở tuổi dậy thì (10 – 15 tuổi). Nếu không có biện pháp can thiệp sớm, tình trạng sẽ trở nên trầm trọng dẫn đến nhiều hệ lụy như giảm không gian lồng ngực, ảnh hưởng đến tim phổi, nặng nhất là tàn phế. 

Các loại cong vẹo cột sống thường gặp

Tùy vào độ cong vẹo, những bệnh nhân mắc tật cong vẹo thường được chia làm 2 nhóm:

Cong vẹo cột sống hình chữ C: Đây là khi cột sống bị uốn cong theo một hướng tạo thành hình chữ C. Vẹo cột sống chữ C thường xảy ra ở những vị trí cột sống lưng sau:

  • Đường cong cột sống thắt lưng (Lumbar Curve).
  • Đường cong cột sống dưới ngực (Thoracolumbar Curve).
  • Đường cong lồng ngực (Thoracic Curve).

Cong vẹo cột sống hình chữ S: Cong vẹo hình chữ S hiếm gặp hơn cong vẹo hình chữ C, thường ở giai đoạn đầu, cũng khó phát hiện hơn so với người cong vẹo chữ C. Đường cong S là đường cong kép ngược chiều nhau bao gồm cong ở phần lưng trên, lưng dưới tạo nên thế cân bằng, do vậy chỉ đến khi cong vẹo cột sống chữ S tiến triển nặng, các đoạn cong lệch hẳn so với đường cong sinh lý bệnh nhân mới phát hiện ra.

gì cách nhận sao

Làm thế nào để biết mình bị cong vẹo cột sống?

Để phát hiện cong vẹo cột sống ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể đi chụp phim x-quang để xác định tình trạng cong vẹo. 

Hiện nay, Dr.Allen Chiropractic một trong số ít phòng khám được trang bị hệ thống chụp x-quang GXR hiện đại nhất từ Mỹ, đưa ra kết quả chính xác về tình trạng cong vẹo cột sống và các bệnh lý xương khớp khác. Tại đây, phác đồ điều trị cong vẹo cột sống bằng việc kết hợp Chiropractic và hệ thống công nghệ y khoa Hoa Kỳ đã điều trị thành công cho khách hàng mọi lứa tuổi.

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân cong vẹo cột sống. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, khôi phục đường cong vốn có của cột sống từ đó mang lại kết quả giảm độ cong vẹo cho bệnh nhân… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ tạo điều kiện giúp trẻ tối ưu chiều cao trong tương lai, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn biến chứng.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị cong vẹo cột sống. Tùy từng tình trạng bệnh nhân, sau khi chụp bác sĩ Mỹ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Gọi hotline 19001599 để được tư vấn chi tiết.