Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng tiếng anh gọi là Spondylosis, xảy ra khi đĩa đệm và khớp bị thoái hóa, hình thành gai xương trên đốt sống. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vận động của người bệnh, gây ra tình trạng đau nhức đặc biệt ở vùng thắt lưng, hông và có thể lan xuống chân, cản trở sinh hoạt hàng ngày. 

Thoái hóa cột sống có thể xảy ra ở một số vị trí:

  • Phần giữa cột sống: Gai cột sống ngực
  • Phần lưng dưới: Gai cột sống thắt lưng
  • Gai cột sống đa tầng là hiện tượng thoái hóa ảnh hưởng đến nhiều phần của cột sống.

gì cách l4 học hội viêm nội trú dieutri vn thoát

Nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

Một số nguyên nhân được cho là lý do gây nên bệnh thoái hóa cột sống lưng như: 

  • Do hiện tượng lão hóa tự nhiên: Nguyên nhân do tuổi tác, lão hóa tự nhiên là nguyên nhân hàng đầu gây nên thoái hóa cột sống. Qua thời gian, chức năng sụn khớp ngày càng suy giảm, dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống.
  • Sai tư thế trong thời gian dài: Thoái hóa cột sống xuất phát từ thói quen sinh hoạt như: đứng hoặc ngồi làm việc, ngủ… sai tư thế trong thời gian dài, bê vác đồ nặng thường xuyên. Việc này gây nên những áp lực quá tải cho cột sống khiến sụn và phần xương dưới sụn bị tổn thương, mất tính đàn hồi, dây chằng quanh lớp bao sụn bị xơ cứng.
  • Mất cân bằng dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng giữa các chất ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cột sống. Việc rối loạn chức năng trao đổi chất cũng là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống thắt lưng.
  • Các nguyên nhân khác: Thừa cân, béo phì, không điều trị dứt điểm chấn thương ở cột sống, dị tật bẩm sinh, gen di truyền… cũng là nguyên nhân gây nên thoái hóa cột sống.

Biểu hiện của thoái hóa cột sống thắt lưng

Đau âm ỉ vùng thắt lưng, cứng cột sống, không thể gập hay cúi người linh hoạt là những triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp nhất.

Cột sống thắt lưng được đánh dấu từ L1 đến L5, vị trí dễ mắc thoái hóa nhất đó là: Thoái hóa cột sống thắt lưng L4L5 (vùng lưng dưới) và Thoái hóa cột sống thắt lưng L5S1 (vùng lưng dưới với xương cụt).

Hầu hết những người bị bệnh thoái hoá cột sống liên quan đến tuổi tác, thoái hóa do tự nhiên sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Một số người có triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng trong một thời gian nhưng không quá mạnh mẽ khiến người bệnh chủ quan, sau đó triệu chứng lại biến mất nhưng chỉ cần di chuyển đột ngột có thể làm các cơn đau tái phát.

Các hiện tượng thoái hóa cột sống lưng phổ biến là cứng khớp, đau nhẹ vùng lưng. Cơn đau sẽ trở nên càng nặng hơn nếu ngồi hay đứng lâu không cử động.

gì cách l4 học hội viêm nội trú dieutri vn thoát

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh lý cơ xương khớp nguy hiểm nếu bệnh nhân chủ quan, không điều trị kịp thời khiến bệnh biến chứng nghiêm trọng:

  • Thoái hóa cột sống có thể gây chèn ép thần kinh tọa khiến các cơn đau lan rộng từ vùng lưng xuống đến dọc cẳng chân và bàn chân.
  • Biến dạng cột sống.
  • Nặng nề nhất là teo cơ, bại liệt.

Các biện pháp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng tại nhà

Nếu các cơn đau kéo dài, người bệnh có thể sử dụng các phương thức chữa bệnh tại nhà như: 

  • Thay đổi tư thế khi ngồi, đứng
  • Vận động thể chất với những bài tập nhẹ nhàng như: bơi lội, yoga, đi bộ… giúp tăng cường độ dẻo dai cột sống. 
  • Tập những bài tập phục hồi chức năng dành cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng.

Chữa đau lưng do thoái hóa cột sống bằng các biện pháp điều trị thay thế

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng có thể sử dụng các biện pháp điều trị sau để giảm các triệu chứng của bệnh:

  • Châm cứu
  • Bấm huyệt
  • Điều trị bằng siêu âm
  • Kích thích điện trường

Tuy giúp bệnh nhân thoái hóa cột sống giảm đau nhưng các phương pháp này cần kiên trì sử dụng mới thấy hiệu quả. Ngoài ra, đây không phải biện pháp có thể trị tận gốc bệnh.

Điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng bằng thuốc

Nếu có chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng thuốc để giảm đau trong những đợt đau cấp:

  • Thuốc giảm đau theo kê đơn của bác sĩ
  • Thuốc giãn cơ có tác dụng giảm co thắt
  • Thuốc steroid dạng uống hoặc tiêm dùng khi cơn đau nặng tuy nhiên loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ nên thường được bị hạn chế sử dụng.

Ưu điểm của phương pháp này giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng. Song, khi thuốc hết tác dụng, cơn đau có thể quay trở lại. Ngoài ra, lạm dụng thuốc có thể dẫn tới biến chứng suy gan, suy thận, nổi mề đay… nguy hiểm. Do đó, nếu không có chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc.

Điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng bằng biện pháp bảo tồn: Chiropractic – Không sử dụng thuốc, không phẫu thuật

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân thoái hóa cột sống. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó giúp trị bệnh từ gốc, xử lý triệt để các triệu chứng của bệnh như: đau nhức, tê bì chân tay, đau đầu, vận động hạn chế… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn tiến trình thoái hóa.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị thoái hóa cột sống. Với phác đồ từ Mỹ, hơn 16.000 khách hàng đã chấm dứt cơn đau dai dẳng do thoái hóa cột sống mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.