Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng – Không nên xem thường!

Hiện tượng đau nhức vùng lưng tưởng chừng như không đáng lo ngại, vì mọi người vẫn nghĩ ai cũng trải qua ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề bệnh lý nghiêm trọng với cột sống lưng, cần đi thăm khám bác sĩ và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bài viết này sẽ lý giải giúp bạn đâu là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau lưng khi cúi xuống và giải pháp điều trị hiệu quả mà không dùng thuốc.

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng – Vì sao?

Nguyên nhân gây hiện tượng cúi xuống đột ngột bị đau lưng có liên hệ mật thiết với mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Nếu cơn đau lưng khi cúi xuống ở mức độ nhẹ, chỉ kéo dài 1 – 2 ngày là hết thì có thể do co thắt cơ bắp hoặc căng cơ.

Tình trạng này khá phổ biến ở những người làm việc quá lâu trong một tư thế hay do vận động quá sức, mang vác vật nặng. Dẫn đến các cơ nếu không được vận động đúng cách sẽ có xu hướng cứng lại, do đó khi bạn đột ngột cúi người xuống sẽ gặp ngay những cơn đau nhức đột ngột. Tuy nhiên cơn đau do căng cứng cơ thắt lưng thường khá nhanh khỏi sau khi được nghỉ ngơi hợp lý, bạn thường chỉ đau nhức nhẹ hoặc có cảm giác ê ẩm trong vài ngày. 

Nhưng nếu cơn đau lưng dữ dội sau khi cúi xuống đột ngột kéo dài, nằm hay ngồi đều đau nhói, âm ỉ khó chịu thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cột sống nghiêm trọng khác. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp mà bạn cần chú ý:

Thoát vị đĩa đệm

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của bệnh lý thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng L4L5 & L5S1. Đây là vị trí dễ bị tổn thương nhất của cột sống lưng khi con người sinh hoạt sai tư thế như ngồi quá nhiều giờ, mang vác vật nặng, tập thể thao quá sức,…

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ đĩa đệm bị rách, nhân nhầy tràn ra ngoài chèn ép vào rễ thần kinh, gây ra các cơn đau nhức, thậm chí đau dữ dội cho người bệnh. Tình trạng đau càng tăng lên khi vận động, đứng lên ngồi xuống, trở mình trong khi ngủ, đau lan xuống chân gây tê bì chân. Nếu không chữa trị kịp thời có nguy cơ bị rối loạn cảm giác, hạn chế vận động, gây biến chứng teo cơ hay bại liệt. 

Trượt đốt sống

Trượt đốt sống thắt lưng là tình trạng đốt sống trên trượt ra phía sau hoặc phía trước so với đốt sống dưới. Tình trạng này khiến người bệnh đau thắt lưng, đi lại khó khăn, đau lan xuống một hoặc cả hai chân, thường gặp ở những người bê vật nặng sai tư thế, chơi thể thao, nâng cử tạ,… hoặc do các bệnh lý sau:

  • Thoái hóa cột sống: Quá trình lão hóa sẽ khiến đĩa đệm, khớp hay dây chằng ở cột sống khi mất dần khả năng giữ các đốt sống ở vị trí ban đầu, khiến những đốt này dễ dàng trượt khỏi vị trí vốn có.
  • Gai cột sống: Đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng. Các gai xương cột sống do viêm xương khớp khiến bề mặt xương nhô ra ngày càng nhiều, khiến các đốt sống suy giảm sự liên kết với nhau gây trượt đốt sống. Khi bạn cúi xuống hay vận động sẽ làm cho các gai xương này đâm vào các rễ thần kinh và đau nhức dữ dội.

Viêm cột sống dính khớp

Đối với những bệnh nhân trên 50 tuổi, viêm cột sống dính khớp là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng cúi xuống đột ngột bị đau lưng. Đây là tình trạng viêm mãn tính kéo dài, thường xuất hiện ở các khớp gần xương chậu, hông, cột sống và các khớp chi dưới gây ra những cơn đau nhức nghiêm trọng. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến cho cột sống dính lại với nhau làm cho cột sống bị sưng, biến dạng, lưng gù, thậm chí có thể cong vẹo hay tàn phế. 

 

Bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh sẽ gặp những cơn đau nhức tại cột sống thắt lưng, đau vùng thắt lưng kèm theo cứng khớp, không thể cúi người hay khom lưng, đặc biệt cơn đau trở nặng vào thời tiết lạnh hay sáng sớm. 

Cách điều trị hiệu quả đau lưng không dùng thuốc, không phẫu thuật

Đối với những trường hợp cúi xuống đột ngột bị đau lưng do nguyên nhân thói quen không lành mạnh trong sinh hoạt, vận động, người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà với các lời khuyên dưới đây từ hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ:

  • Nghỉ ngơi, hạn chế vận động trong 1-2 ngày để cơn đau giảm dần
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học
  • Điều chỉnh tư thế đi lại, sinh hoạt, làm việc
  • Hạn chế bê vác đồ nặng, tập luyện quá sức
  • Chườm nóng hoặc lạnh kết hợp xoa bóp để tăng tuần hoàn máu, thư giãn cơ và dây chằng.

Tuy nhiên đối với trường hợp đau lưng do bệnh lý xương khớp như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần phải có sự can thiệp điều trị y tế. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị các bệnh lý này, phổ biến như dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, vật lý trị liệu,… Song đa số cơn đau chỉ cải thiện được 4 – 6 tuần và tiếp tục tái phát.

Nếu cơn đau không thuyên giảm trong 6 – 8 tuần, người bệnh có thể được chỉ định tiêm steroid ngoài màng cứng để giảm viêm và giảm đau. Nếu cơn đau nhức vẫn không cải thiện, các triệu chứng vẫn gia tăng, mất kiểm soát đại tiểu tiện, teo cơ thì bệnh nhân thường sẽ được chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật cột sống chỉ là giải pháp cuối cùng nếu người bệnh không đáp ứng được phương pháp điều trị bảo tồn hiệu quả, bởi phẫu thuật cột sống mang rất nhiều rủi ro, biến chứng khó lường. 

Chiropractic – Lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân đau lưng

Hiện nay, trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) là phương pháp điều trị bảo tồn cột sống, chuyên chữa các bệnh lý cơ xương khớp được hội đồng bác sĩ thế giới tin tưởng lựa chọn. Các bác sĩ chuyên ngành Chiropractic sẽ thực hiện các động tác nắn chỉnh bằng tay với lực vừa đủ tại vị trí chính xác, đưa đốt sống sai lệch về đúng vị trí, giảm chèn ép lên các dây thần kinh, trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, từ đó giảm đau nhanh chóng, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể. 

Tại Dr.Allen Chiropractic, hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ với hơn 10 năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, đánh giá mức độ đau lưng của từng bệnh nhân. Sau đó tiến hành xây dựng phác đồ cá nhân hóa kết hợp chương trình vật lý trị liệu phục hồi cột sống, bác sĩ trực tiếp điều trị và theo dõi tiến trình phục hồi của từng bệnh nhân qua mỗi buổi. 


Bác sĩ nắn chỉnh cột sống chữa đau lưng hiệu quả không dùng thuốc

Dr.Allen Chiropractic quy tụ hệ thống thiết bị y khoa tân tiến nhất từ Mỹ, sẵn sàng đáp ứng trị liệu cho đủ các bệnh lý cột sống phổ biến hiện nay như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau cổ vai gáy, cong vẹo cột sống, viêm khớp,…

Sự hỗ trợ của các công nghệ y khoa như Shockwave, Laser thế hệ IV, điện xung đa chiều, siêu âm, hệ thống giảm áp cột sống DTS,… không chỉ giúp bệnh nhân giảm đau, giảm sưng viêm, khôi phục cột sống khỏe mạnh mà còn tăng gấp đôi hiệu quả hồi phục, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí chữa trị cho người bệnh.


Công nghệ Laser giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân đau lưng

Ngoài ra, bệnh nhân đau lưng có thể hồi phục nhanh chóng và duy trì sức khỏe cột sống tốt hơn nhờ hệ thống bài tập vật lý trị liệu chuyên sâu, được thiết kế riêng bởi các bác sĩ tại Dr.Allen Chiropractic. 

Hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ cảnh báo tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý xương khớp cột sống nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đau nhức dữ dội mỗi khi khom hay cúi người, hãy tìm đến đơn vị y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.