Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cách vẽ dáng người

Vẽ người cũng là một trong những khía cạnh mà nhiều người mới học hội họa thường gặp khó khăn. Khi bạn muốn vẽ hình dáng của con người trong tư thế bình thường, đi bộ, có một số điểm cần lưu ý và quan tâm:

Cần mất một thời gian để thấu hiểu và nắm bắt những điều kỳ diệu về cấu trúc cơ thể con người. Đúng vậy, trước khi bạn thể hiện cơ thể người qua bức tranh, điều quan trọng là phải hiểu biết về nền tảng của hội họa và mĩ thuật, cũng như kiến thức tổng quan về hình họa. Bởi vì cấu trúc cơ thể con người rất phức tạp, việc vẽ người đòi hỏi sự chú ý và kiên nhẫn.

Điều quan trọng đầu tiên chúng ta cần nắm vững là tỷ lệ. Chúng ta sẽ thực hành với khái niệm này trong một thời gian để làm quen, và không chỉ với tỷ lệ lý tưởng hoặc tỷ lệ trung bình áp dụng chung cho mọi đối tượng, mà còn với cách tỷ lệ thay đổi tùy theo giới tính, độ tuổi, và thậm chí cả bản sắc dân tộc.

Bộ khung xương cơ bản

Để vẽ một đối tượng, chúng ta cần xác định khung xương của nó, bắt đầu từ phần đầu và tiến xuống. Vóc dáng cân đối, bất kể sự khác biệt về giới tính hay tuổi tác, dựa vào sự liên kết của các khớp và điều này không thay đổi (việc thay đổi sẽ tạo ra hình dạng kỳ cục). Đây là nền tảng về tỷ lệ.

Hãy bắt đầu vẽ một hình bầu dục hoặc hình quả trứng (đầu nhọn hướng xuống) cho phần đầu và chia nó thành tám phần bằng cách sử dụng 8 lần nhân lên, với phần cuối cùng là mặt đất. Phép đo này, chiều cao lý tưởng của nam giới bằng tám đầu, đã được phát triển trong thời kỳ Phục hưng như một mô hình lý tưởng cho hình dáng con người. Rõ ràng rất ít người thực sự cao tám đầu (thậm chí cả những người có chiều cao lớn, cũng chỉ cao hơn bảy đầu), nhưng đây là một lý thuyết tốt để bắt đầu, bởi nó giúp việc vẽ dễ dàng hơn. Đối với người mới học, việc canh chỉnh tám đầu sẽ thuận tiện hơn là canh chỉnh bảy và nửa đầu, điều này sẽ dẫn đến sự lúng túng trong việc tìm ra đúng 0,5 đầu.

Xương chậu

Tiếp theo là xương chậu, được đơn giản hóa thành một vòng tròn phẳng giữa đầu thứ 3 và 4, với khớp hông ngồi trên phần đánh dấu thứ 4. Độ rộng của nó khoảng 1,5 đến 2 lần độ rộng của đầu. Bây giờ bạn có thể vẽ cột sống kết nối đầu và phần quan trọng nhất của cơ thể, trọng tâm và sự ổn định của nó.

Chân và đầu gối

Giả sử đối tượng bạn đang vẽ đang đứng với bàn chân thẳng hàng với khớp hông. Khớp gối đặt ở đầu số 6, vì đường này tương ứng với đáy của nắp đầu gối. Khi bạn thẳng chân, khớp gối đặt trên cùng một đường với hông và cổ chân (hình mẫu trái). Tuy nhiên, đường này không hoàn toàn chính xác.

Đúng hơn là để hoàn thành chân, kết nối khớp hông với phần bên trong của nắp đầu gối, sau đó kết nối phần bên ngoài của đầu gối với phần bên trong của mắt cá chân (hình mẫu phải). Đây là một cách đơn giản nhưng chính xác để mô phỏng cấu trúc xương thực tế và giúp bạn vẽ chân con người tự nhiên, từ hông, sau đó hơi to lớn ở đầu gối và rồi lại thon nhỏ xuống. Điều này cũng sẽ giúp bạn vẽ các cơ bắp ở các giai đoạn sau.

Xương lồng ngực (hay còn gọi là xương sườn), núm vú và rốn

Nhóm ngực-lá phổi chiếm vị trí quan trọng thứ ba trong cơ thể, sau đầu và xương chậu. Một cách đơn giản để biểu diễn nó là một hình bầu dục bắt đầu từ giữa đầu 1 và 2, rồi kéo xuống đến đầu 3. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên biểu diễn phần dưới của nó giống như hình minh họa ở đây để tái hiện khung xương sườn thật, bởi vì khoảng trống giữa xương sườn và xương chậu rất quan trọng.

Nó có tính linh hoạt và có thể thay đổi (ví dụ: bụng phẳng, bụng mềm, eo ong bắp cày), và đây cũng là nơi xảy ra nhiều xoắn và chuyển động nhất trên cột sống. Hãy nhớ rằng bạn không nên liên kết thân và xương chậu lại với nhau như hai khối riêng biệt, vì điều này sẽ hạn chế phạm vi chuyển động của bản vẽ của bạn. Chiều rộng của hình bầu dục gần bằng với khung xương chậu.

Hai chi tiết quan trọng khác là núm vú, nó nằm ở đầu số 2, gần phía trong ở hai bên đầu và rốn nằm ở đầu số 3.

Vai

Đường vai thường nằm ở vị trí khoảng giữa đầu 1 và 2, và chiều rộng của vai có thể từ 2 đến 3 lần chiều rộng đầu. Tuy nhiên, vị trí cụ thể của đường vai có thể biến đổi một cách đáng kể. Khi ta bắt đầu vẽ, đường vai thường có một đường cong nhẹ xuống, nhưng khi căng thẳng, vai có thể nâng lên và đường cong có thể tự nhiên cong lên, làm cho vai trông cao hơn.

Ngoài ra, cơ hình thang phía trước nối vai với cổ theo một góc độ chính diện. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người, nếu vai có nhiều cơ bắp hoặc mỡ, có thể làm cho đường vai trông cao đến mức không có vẻ có cổ. Ngược lại, nếu khu vực cơ hình thang kém phát triển, thường thấy ở phụ nữ trẻ tuổi, có thể tạo ra sự ấn tượng về một chiếc cổ dài.

Việc phân tích ngắn gọn về các chi tiết này giúp đảm bảo không có sự nhầm lẫn giữa vị trí thực tế của đường vai và vị trí cụ thể của nó trong cơ thể, bỏ qua việc có xương hay không. Dưới đây là một số ví dụ minh họa.

Cánh tay, Cổ tay và Bàn tay

Cánh tay, cổ tay và bàn tay là những phần cuối cùng trong sự phân tích này. Cổ tay nằm ở đầu số 4, hơi thấp hơn khớp hông (bạn có thể tự kiểm tra bằng cách đứng lên và đặt cổ tay lên hông). Các ngón tay kết thúc ở khoảng giữa đùi, tương đương đầu số 5. Khuỷu tay là một khớp phức tạp, sẽ được xem xét chi tiết hơn sau, nhưng hiện tại, nó sẽ hữu ích nếu chúng ta đánh dấu nó như một hình bầu dục thuôn dài (tương tự như hình quả trứng) nằm ở đầu thứ 3.

Vậy là chúng ta đã hoàn thiện phần sơ bộ về bộ khung xương của cơ thể con người. Bước tiếp theo là mở rộng các phần bằng cách vẽ các đường ngang dài hơn, để chuẩn bị cho bước tiếp theo, khi chúng ta sẽ vẽ theo góc nhìn ngang 1/2, nhìn từ bên hông, để cân đối với tỷ lệ của khung xương mà chúng ta vừa hoàn thiện ở phần trên.

Góc nhìn ngang ½

Góc nhìn ngang 1/2 làm cho bạn thấy một cái nhìn tổng quan về tỷ lệ và các phần của cơ thể. Đầu tiên, vẽ phần đầu, có hình dạng như quả trứng nhưng phần cuối hướng xuống và thả một đường thẳng đứng từ đỉnh đến đất.

Khi đứng thẳng, bạn có thể đặt xương chậu, vai và đầu gối gần như nằm trên đường thẳng đứng này. Chúng ở cùng một mức độ như trước đó, nghĩa là từ các khớp có sẵn bên cạnh, ta chỉ việc gióng theo đường ngang để đảm bảo rằng tỷ lệ đã được chia sẵn ở phần trên được duy trì.

Cột sống trong góc nhìn ½

Khi nhìn từ bên cạnh, cột sống có hình dạng giống chữ “S” dẹt. Từ đáy hộp sọ, nó đi xuống hơi xiêng cho đến khi đạt đến vị trí ngang với vai (ở giữa bả vai). Lưu ý rằng khớp vai ở phía trước của cột sống! Điều này là do “đường” vai trên thực tế là một vòng cung (đã được đề cập trong phần về vai ở trên).

Sau đó, cột sống trở lại phía trước, và đỉnh nó (phần vào trong) cao hơn một chút so với khung xương chậu (phần dưới lưng, có độ sâu khác nhau và có thể làm cho lưng cong). Cuối cùng, nó lại đổi hướng và kết thúc ở xương đuôi, còn được gọi là xương cụt.

Xương sườn và đầu gối trong trong góc nhìn ½

Xương sườn chặt chẽ liên kết với cột sống và trong tư thế thẳng đứng, chúng tự nhiên hướng về phía trước. Khớp hông nằm ở phía trước của trục thẳng đứng của cơ thể và điều này được cân bằng bởi mắt cá chân ở phía sau trục thẳng đứng một chút. Khi đó, trọng lượng của cơ thể được phân bố đều.

Do đó, đường từ hông đến gối và từ gối đến mắt cá chân sẽ có sự nghiêng về phía sau và tạo ra một hiệu ứng vòng cung thị giác từ đầu đến ngực và đến chân (màu xanh lục). Khi tư thế này bị làm phẳng hoặc đảo ngược, ta cảm nhận một tư thế đứng không cân đối (nếu bị làm phẳng) hoặc sụp đổ trong tư thế đứng (nếu đảo ngược đường vòng cung).

Cánh tay cuối cùng, được chia thành hai phần (không tính bàn tay), được ngăn cách bởi cùi chỏ, phần trên hướng xuống khá thẳng so với vai. Khuỷu tay có thể thẳng hàng với cánh tay phía sau (hoặc hơi nghiêng về phía sau). Tuy nhiên, cánh tay không bao giờ duỗi hoàn toàn khi nghỉ, do đó cẳng tay không thẳng đứng. Cánh tay có sự uốn cong và cổ tay hướng về phía trước, nằm trên xương hông (ngoài ra, khi tay thả lỏng, các ngón tay có thể co lại một chút như được miêu tả trong hình ở đây).

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về hướng dẫn cách vẽ dáng người đang đi và những lưu ý khi vẽ mà chúng tôi đã tham khảo được. Hy vọng qua bài viết này các bạn đọc đã có cho mình được những thông tin hữu ích. Chúc các bạn một ngày tốt lành.