Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

5 bài tập Yoga giảm đau thần kinh tọa

Tập yoga là một trong những biện pháp vô cùng hiệu quả giúp giảm đau thần kinh tọa. Sau đây là 5 bài tập phổ biến, dễ thực hiện nhất.

Đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa hay còn gọi là dây thần kinh hông to. Cơ thể con người đều có hai dây thần kinh này để chi phối cảm giác vận động và nuôi dưỡng các bộ phận cơ thể mà thần kinh tọa đi qua. Đây là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến các ngón chân.

Đau dây thần kinh tọa tiếng anh là “Sciatica pain” thường xảy ra với bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng. Đau thần kinh tọa là bệnh lý về xương khớp cột sống rất phổ biến, đứng thứ 2 sau viêm khớp dạng thấp. Cơn đau toả ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa từ lưng dưới qua đến hông, mông và lan xuống vùng chân. Đau thần kinh tọa thường chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể.

yoga trị liệu đau thần kinh tọa

Độ tuổi dễ mắc đau thần kinh tọa nhất trong khoảng 40 – 50 tuổi, nhưng ngày nay đau thần kinh tọa ở người trẻ ngày càng tăng cao, có bệnh nhân đã mắc bệnh khi chỉ trong độ tuổi 30 – 35 tuổi.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Nguyên nhân thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm gây chèn ép lên dây thần kinh tọa. Đĩa đệm có nhiệm vụ giảm sốc cho cột sống nhưng khi bị thoát vị đĩa đệm, nhân nhầy đĩa đệm sẽ thoát ra khỏi vòng bao xơ và đè vào dây thần kinh tọa. 
  • Các nguyên nhân khác như: viêm khớp, thoái hóa khớp, tổn thương thân đốt sống (do vi khuẩn, lao, khối u..), tiền sử chấn thương gây kích thích hoặc sưng dây thần kinh tọa.
  • Ở số ít trường hợp hiếm gặp là dây thần kinh tọa bị chèn bởi khối u, cơ, bị chảy máu trong, nhiễm trùng và biến chứng từ chấn thương như gãy xương chậu, chấn thương, mang thai

Hiệu quả của bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa

Ngoài việc uống thuốc giảm đau hay thuốc kháng viêm để giảm đau nhanh chóng thì việc tập luyện được đánh giá là biện pháp hiệu quả mà không có tác dụng phụ. 

Đau thần kinh tọa có tập yoga được không? Bác sĩ trả lời: Hoàn toàn được. Đây là phương pháp hiệu quả với người đau thần kinh tọa. Tập yoga được hiểu là thực hiện những động tác nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả giãn cơ, tăng độ dẻo dai rất tốt. Ngoài ra, khi tập yoga còn giúp người bệnh lưu thông khí huyết, thoải mái tinh thần… Đối với những người bệnh đau thần kinh tọa, khi vùng cơ lưng được thư giãn, giải phóng chèn ép sẽ giảm các cơn đau, kích thích sự phục hồi dây thần kinh tọa.

5 bài tập yoga cơ bản giảm đau thần kinh tọa

Tư thế ngồi: Đây là tư thế cơ bản nhất, giúp người bệnh thư giãn cơ bắp, thả lỏng vùng thắt lưng. Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi thẳng lưng và chân duỗi thẳng, mũi chân hướng lên vuông góc.
  • Hai tay chống sàn, đặt dọc theo thân còn lòng bàn tay thì úp và hướng về phía chân.
  • Giữ phần dưới cơ thể chạm sàn, tránh co chân gây chấn thương.
  • Hít thở đều trong 30 giây và cảm nhận các cơ vùng lưng và chân được thư giãn.

Lưu ý: Nếu bệnh nhân gặp những chấn thương vùng cổ tay thì không nên thực hiện.

Tư thế em bé: Đây là tư thế chữa đau thần kinh tọa phổ biến nhất. Khi thực hiện động tác này mang lại hiệu quả tăng sự linh hoạt vùng lưng hông, kéo giãn cột sống. Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi theo kiểu quỳ gối, phần mông chạm vào gót chân
  • Cúi người chậm rãi về phía trước cùng với đó duỗi thẳng 2 tay theo bề mặt sàn cho đến khi trán chạm sàn.
  • Hít thở sâu và giữ tư thế này trong khoảng 30s. 
  • Tiếp theo từ từ nâng người lên về tư thế ban đầu và thực hiện lặp lại từ 15 – 20 lần. 

yoga trị liệu đau thần kinh tọa

Lưu ý: Bài tập này không phù hợp với người có triệu chứng đau đầu gối hoặc cao huyết áp, tiền đình.

Tư thế con mèo có tác dụng chủ yếu ở phần cột sống, giúp cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm gây chèn ép đau thần kinh tọa, giải phóng áp lực lên dây thần kinh

  • Bài tập bắt đầu với tư thế quỳ gối và tay chống vuông với sàn. Cách thực hiện như sau:
  • Lòng bàn tay hướng xuống sàn.
  • Hai tay mở rộng bằng vai và đồng thời mở rộng đầu gối bằng với hông. 
  • Nhìn về phía trước. Hít vào và đưa cằm bạn về phái ngực tư thế cúi đầu hướng vào rốn.
  • Phần lưng uốn cong và người bệnh sẽ cảm nhận được vùng cơ đang được thư giãn. 
  • Duy trì tư thế trong 5 lần thở.
  • Sau đó nhẹ nhàng thở ra chậm về tư thế đầu và thực hiện lặp lại.

Tư thế chim bồ câu giúp giảm căng thẳng dây thần kinh. Tuy nhiên đây là động tác có độ khó nhất định, những người mới tập nên chú ý kỹ thuật tránh gây chấn thương. Cách thực hiện như sau

  • Bắt đầu bằng tư thế ngồi thả lỏng, chân phải đặt phiá trước và co lại. 
  • Chân trái đặt phía sau và duỗi thẳng. 
  • Hai tay duỗi thẳng ra phía sau, các đầu ngón tay chạm sàn
  • Khi thực hiện tư thế này người bệnh nên thả lỏng tay và giữ tư thế trong vòng 30 giây.

yoga trị liệu đau thần kinh tọa

Tư thế cây cầu sẽ giúp giảm đau lưng, đồng thời giúp tăng cường oxy và lưu thông máu đến các mô sụn, cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân. Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, 2 chân co vuông góc với mặt sàn, sau đó từ từ dùng lực nâng cao phần lưng, eo lên khỏi mặt sàn, chú ý chân giữ nguyên tư thế vuông góc.
  • 2 tay để song song với thân và duỗi thẳng.
  • Hít thở nhịp nhàng và đồng thời  giữ tư thế cây cầu này khoảng 15 giây.
  • Từ từ hạ cơ thể về vị trí ban đầu: Trước tiên hạ phần lưng trên xuống, rồi tới lưng dưới, sau đó tới phần hông.
  • Lại lặp lại động tác này khoảng 8 – 10 lần để giúp đạt hiệu quả tốt nhất.

Phác đồ điều trị đau thần kinh tọa từ Mỹ

Đau thần kinh tọa không thể khỏi nếu như bạn chỉ duy trì thói quen tập luyện. Bên cạnh thực hiện các động tác yoga hàng ngày, bệnh nhân cần có phác đồ điều trị thích hợp để giải phóng toàn bộ chèn ép dây thần kinh tọa, chấm dứt cơn đau, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm hơn.

Dr.Allen Chiropractic – hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* sở hữu phác đồ điều trị đau thần kinh tọa từ Mỹ. 

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân đau thần kinh tọa. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng dây thần kinh tọa bị chèn ép. Từ đó giúp trị bệnh từ gốc, xử lý triệt để các triệu chứng của bệnh như: đau nhức, tê bì chân, đau dây thần kinh tọa chân trái, chân phải, vận động hạn chế… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn xảy ra biến chứng.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị đau thần kinh tọa. Với phác đồ từ Mỹ, hơn 16.000 khách hàng đã chấm dứt cơn đau cơ xương khớp dai dẳng mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.