Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cong vẹo cột sống có mang thai được không?

Nhiều người cho rằng cong vẹo cột sống không ảnh hưởng đến quá trình sinh nở, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Chứng cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của phụ nữ mang thai. Vậy cong vẹo cột sống có mang thai được không, hãy theo dõi bài viết sau đây.

Cong vẹo cột sống là gì?

Cong vẹo cột sống tiếng anh là scoliosis. Với người bình thường, cột sống sẽ có những đoạn cong nhẹ, cụ thể:

  • Phần đốt sống cổ cong lồi ra phía trước, được gọi là đường cong chúa
  • Đốt sống ngực cong lồi ra sau, được gọi là đường cong Kyphotic
  • 5 đốt sống thắt lưng cong lồi ra trước, được gọi là đường cong chúa tể
  • Xương cùng cong lồi ra sau, đường cong này giống với đường cong Kyphotic.

Cong vẹo cột sống thể hiện tình trạng cột sống có độ cong bất thường. Có nhiều loại cong vẹo tùy theo nguyên nhân và độ tuổi, nhưng phổ biến nhất là:

  • Cong vẹo hình chữ C: Cột sống bị cong ở 1 trong 3 đoạn: cổ, ngực hoặc lưng khiến cột sống lệch thành hình chữ C.
  • Cong vẹo hình chữ S: Do cột sống bình thường cũng có độ cong nhẹ tương đồng với chữ S nên người mắc cong vẹo hình chữ S thường khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu (nếu không chụp phim x – quang), chỉ đến khi độ cong đã quá lệch so với độ cong sinh lý mới có thể phát hiện bệnh. 

để tránh cong vẹo cột sống cần phải làm gì

Nguyên nhân gây nên cong vẹo cột sống

Một số nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng cong vẹo cột sống gồm:

  • Cong vẹo cột sống bẩm sinh: Một số bệnh nhân có cấu tạo cột sống bất thường bẩm sinh dẫn đến cong vẹo cột sống ngay từ khi sinh ra.
  • Cong vẹo cột sống tự phát ở tuổi dậy thì: Đa số các bé trong độ tuổi 9 – 15 tuổi dễ mắc chứng cong vẹo cột sống nhất (chiếm 85% các ca bệnh) do giai đoạn này cột sống đang phát triển nhưng lại phải chịu nhiều áp lực: đeo cặp sách, ngồi học sai tư thế dẫn đến lệch vai, cong vẹo cột sống.
  • Cong vẹo cột sống tự phát tuổi trưởng thành: Tình trạng này gặp đa số ở dân văn phòng, dân lao động nặng. Ngồi sai tư thế, mang vác vật nặng nhiều cũng gây ảnh hưởng đến cột sống.
  • Cong vẹo cột sống do tuổi tác: Những người cao tuổi có thể mắc cong vẹo cột sống do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.
  • Cong vẹo cột sống do những bệnh lý xương khớp khác: Thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,… và các bệnh lý khác là nguyên nhân chính dẫn đến cong vẹo cột sống.

Người bị cong vẹo cột sống có mang thai được không?

Cong vẹo cột sống không ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của người bệnh. Tuy nhiên nếu cột sống cong vẹo ở mức độ nặng sẽ gây nên những cản trở trong sinh hoạt cho mẹ bầu. Vì vậy cách tốt nhất bạn nên đi khám trước khi có ý định sinh con nếu thấy cột sống mình có dấu hiệu bất thường.

Để xác định được chính xác tình trạng cong vẹo, nếu bạn chưa có thai, có thể thực hiện chụp phim x – quang

  • Cong vẹo dưới 20 độ là mức độ nhẹ, nên điều trị sớm để đạt kết quả tốt nhất.
  • Từ 25 – 70 độ là mức độ vừa phải, nên điều trị ngay để tránh biến chứng.
  • Cong vẹo từ 70 – 100 độ không nên mang thai, bệnh nhân nên ưu tiên việc điều trị cong vẹo cột sống trước, bởi ở giai đoạn này người bệnh cảm thấy khó thở do xương sườn ép vào phổi và tim. 

Tóm lại, trước khi có ý định mang thai, bạn nên thăm khám toàn diện cột sống để đảm bảo quá trình mang thai thuận lợi nhất.

Cách phòng tránh cong vẹo cột sống

Để tránh cong vẹo cần phải làm gì? Thay đổi tư thế trong học tập/làm việc: Ngồi ngay ngắn trên bàn học/bàn làm việc, tựa lưng để tăng thêm điểm tựa, giữ thân thẳng, đầu và cổ ngả phía trước. Tư thế ngồi sai không chỉ gây ra cong vẹo cột sống mà có thể dẫn đến những rối loạn cơ xương khác và nguy cơ mắc tật cận thị cao.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm có nhiều canxi và vitamin D, đây là các yếu tố giúp cho sự phát triển của xương.

Khám cong vẹo cột sống định kỳ để phát hiện ra bất thường (nếu có) một cách sớm nhất để có hướng điều trị hiệu quả.

Phác đồ điều trị cong vẹo cột sống từ Mỹ không dùng thuốc tại Dr.Allen Chiropractic

Hiện nay, Dr.Allen Chiropractic là một trong số ít phòng khám tran bị sẵn hệ thống chụp x-quang GXR hiện đại nhất từ Mỹ, đưa ra kết quả chính xác về tình trạng cong vẹo cột sống và các bệnh lý xương khớp khác. Tại đây, phác đồ điều trị cong vẹo cột sống bằng việc kết hợp Chiropractic và hệ thống công nghệ y khoa Hoa Kỳ đã điều trị thành công cho khách hàng mọi lứa tuổi.

để tránh cong vẹo cột sống cần phải làm gì

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân cong vẹo cột sống. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, khôi phục đường cong vốn có của cột sống từ đó mang lại kết quả giảm độ cong vẹo cho bệnh nhân… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ tạo điều kiện giúp trẻ tối ưu chiều cao trong tương lai, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn biến chứng.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị cong vẹo cột sống. Tùy từng tình trạng bệnh nhân, sau khi khám bác sĩ Mỹ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Gọi hotline 19001599 để được tư vấn chi tiết.