Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Đau ngang thắt lưng và những bệnh lý nguy hiểm liên quan

Đau ngang thắt lưng là biểu hiện của nhiều bệnh đặc biệt là bệnh lý về xương khớp. Các triệu chứng này xuất hiện ngay cả khi người bệnh không hề tập luyện, vận động mạnh hay ngồi sai tư thế. Bài viết sau đây xin cung cấp nguyên nhân, biểu hiện của chứng đau ngang thắt lưng và biện pháp điều trị triệu chứng này.

Nguyên nhân gây đau ngang thắt lưng

Đau ngang thắt lưng không phải là một bệnh mà nó là một biểu hiện có thể do bạn đang mắc phải một hoặc một số bệnh lý nào đó.

Thoái hóa khớp: Bệnh lý gây triệu chứng đau ngang thắt lưng phổ biến nhất là thoái hóa xương khớp, lão hóa do tuổi tác hoặc chấn thương (do tập luyện, chơi thể thao, tai nạn,…) có thể khiến các khớp bị thoái hóa, đặc biệt là các khớp cột sống thắt lưng lâu ngày sẽ gây ra tình trạng đau ngang thắt lưng.

 

Đau ngang thắt lưng do đau dây thần kinh tọa: Đau dây thần kinh tọa là chứng bệnh thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những người ở độ tuổi 30 – 60. Người mắc bệnh thường cảm thấy đau ngang thắt lưng trái hoặc phải tùy vào bên bị bệnh là bên nào, nặng hơn cơn đau có thể kéo dài lan xuống mông, bắp chân, bàn chân… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển nặng có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm là bại liệt vĩnh viễn.

Đau ngang thắt lưng do bệnh gai cột sống: Gai cột sống lưng là tình trạng đĩa đệm bị tổn thương do thoái hóa dẫn tới chức năng của khớp sụn suy giảm. Các xương đốt sống phải chịu nhiều áp lực dẫn tới việc hình thành các gai xương. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng, cho tới khi bệnh đã tiến triển nặng thì xuất hiện các cơn đau nhức ngang thắt lưng rất khó chịu.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân nhầy thoát ra khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép rễ thần kinh. Tình trạng này dẫn đến những cơn đau đột ngột hay âm ỉ tại vùng thắt lưng hông lan xuống chân. Phần lớn các trường hợp đau thắt lưng xuất phát từ căn bệnh này.

Thận – tiết niệu: Bên cạnh đó, còn có các bệnh lý về thận (viêm thận, u thận, lao thận, ứ nước bể thận,…) và các bệnh lý về sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo) cũng có thể gây đau ngang vùng thắt lưng.

Biểu hiện đau ngang thắt lưng

Các biểu hiện đau ngang thắt lưng:

    • Người bị đau ngang thắt lưng có thể đau dữ dội tại một thời điểm (đau cấp tính) hoặc đau ê ẩm kéo dài (đau mạn tính). Đau ngang thắt lưng thường xảy ra ở vị trí 1/3 dưới lưng nằm giữa hai gai mào chậu.
    • Vị trí đau có thể ở chính giữa cột sống thắt lưng hay hai bên cột sống thắt lưng. Tùy theo mức độ của bệnh mà có sự lan tỏa khác nhau.
    • Đau cấp tính thường xảy ra khi có một yếu tố tác động như bê vật nặng sai tư thế, lao động quá mức, sẽ khiến các cơn đau càng trở nên dữ dội hơn và các bệnh lý dễ gây đau ngang thắt lưng là các bệnh về cơ xương khớp như thoái hóa khớp và thoát vị đĩa đệm kể trên.
    • Đau mãn tính chủ yếu do các bệnh lý về thận, tiết niệu gây ra. Các triệu chứng này sẽ hết nếu như bạn điều trị dứt điểm nguyên nhân gây ra bệnh

 

Cách phòng ngừa và điều trị đau ngang thắt lưng

Đau ngang thắt lưng gây cho người bệnh nhiều hạn chế trong sinh hoạt hoạt hàng ngày, để cải thiện và xử lý tình trạng này, có thể áp dụng cách điều trị dưới đây:

    • Chườm lạnh chữa đau ngang thắt lưng bên phải, trái: Dùng đá chườm vào vùng ngang thắt lưng có tác dụng làm giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần phải dùng vải hoặc túi nhựa bọc viên đá rồi mới chườm vào thắt lưng, tránh không để đá tiếp xúc trực tiếp với da. Áp dụng cách này liên lục 1 – 2 ngày, cơn đau sẽ giảm xuống.
    • Chườm nóng chữa đau ngang thắt lưng phía sau: Người bệnh dùng ngải cứu rang với chút muối rồi bọc trong một mảnh vải, chườm lên ngang thắt lưng. Nhiệt độ sẽ giúp máu được lưu thông, nhờ đó các cơn đau cũng giảm đi.
    • Massage giảm hiện tượng đau ngang thắt lưng: Người bệnh có thể tự massage vùng thắt lưng của mình bằng cách để hai tay về sau ngang lưng, nhẹ nhàng xoa bóp khoảng 15 – 20 phút, các cơ được thư giãn, máu lưu thông, cơn đau cũng giảm hẳn.

 

Tuy nhiên đây là chỉ là những cách điều trị, giảm đau tạm thời chứ không thể chữa tận gốc căn nguyên của bệnh đau ngang thắt lưng. Chính vì vậy, người bệnh nên sớm đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh theo đúng liệu trình của bác sĩ chuyên khoa.

Tại Việt Nam, Dr.Allen là đơn vị chuyên khoa thần kinh cột sống sử dụng liệu pháp điều trị không dùng thuốc – không phẫu thuật này cụ thể:

    • Chiropractic: Bác sĩ sẽ dùng lực tay tác động nhẹ nhàng cấu trúc các đốt sống sai lệch, giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, chữa bệnh mà không dùng thuốc. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị bảo tồn cơ – xương – khớp hiện đại được nhiều bệnh nhân ở Mỹ và các nước phát triển lựa chọn bởi tính hiệu quả và an toàn cao.
    • Trị liệu công nghệ cao: Sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV, hệ thống giảm áp cột sống DTS, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm,… giúp giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, đồng thời phục hồi khả năng hút nước và nuôi dưỡng nội đĩa đệm, đẩy nhanh hồi phục GẤP 5 LẦN cho người bệnh.

 

Đặc biệt, phác đồ Chiropractic AN TOÀN – HIỆU QUẢ CAO với mọi đối tượng kể cả người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mới chớm bệnh hay bệnh lâu năm.

Tùy vào tình trạng bệnh lý của người bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ trị liệu phù hợp, chuyên biệt tuân thủ nguyên tắc ba không: không phẫu thuật – không tiêm – không dùng thuốc, hiệu quả điều trị tối ưu, an toàn với mọi độ tuổi.