Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Hội chứng ống cổ tay và những điều cần biết

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến khi dây thần kinh giữa bị chèn ép đi qua ống cổ tay gây tê bì hay đau bàn tay. Nếu không điều trị kịp thời, các cơn đau sẽ ngày tăng lên gây ảnh hưởng đến vận động vùng tay. Vì vậy, việc nhận biết sớm, điều trị sớm là rất quan trọng để cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng cho người bệnh.

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Theo giải phẫu học, chạy dọc ống cổ tay có 1 dây thần kinh điều khiển vận động được gọi là dây thần kinh giữa. 

Hội chứng ống cổ tay tiếng anh là Carpal Tunnel Syndrome chỉ tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép gây nên những cơn đau nhức, tê bì, mang lại cảm giác ngứa ngón ở các ngón tay, có thể kèm theo đau co cứng cơ, chuột rút.

Nguyên nhân hội chứng ống cổ tay

gì hc dieutri án chẩn đoán siêu bộ y sao vn

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến hội chứng ống cổ tay bao gồm thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh có viêm khớp cổ tay khác. Nhưng đa số những người mắc hội chứng ống cổ tay đều không rõ nguyên nhân bởi đây là hệ quả của nhiều tác động gây nên chèn ép dây thần kinh giữa. Có thể kể đến những nguyên nhân sau:

  • Yếu tố di truyền: Số ít những chủng tộc có đường ống cổ tay nhỏ hơn bình thường, vì vậy dây thần kinh giữa sẽ dễ bị chèn ép hơn.
  • Giới tính: Phụ nữ thường có ống cổ tay hẹp hơn nam giới, vì vậy tỉ lệ mắc hội chứng ống cổ tay ở nữ giới sẽ cao hơn.
  • Yếu tố nghề nghiệp: Những người thường xuyên lặp đi lặp lại 1 tư thế bàn tay (điển hình như gõ bàn phím, cầm chuột máy tính,…) sẽ làm tổn thương các gân bàn tay, gây nên chèn ép dây thần kinh giữa.

Triệu chứng của hội chứng ống cổ tay

Các dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay thường không rõ ràng vì chúng phát triển chậm mà không có tốn thương quá nặng trước đó. Một số triệu chứng phổ biến có thể kể đến như:

  • Tê bì tay, đặc biệt vào ban đêm.
  • Ngứa, đau nhức các ngón tay chủ yếu là ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.
  • Mất cảm giác các đầu ngón tay.

Với những trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể gặp: 

  • Căng cứng, co rút cơ tay.
  • Tay yếu, không có lực để cầm nắm, nhấc, nâng đồ vật.
  • Mất nhận thức về vị trí bàn tay trong không gian.

Hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không?

Hội chứng ống cổ tay mức trung bình không ảnh hưởng đến tính mạng. Ở giai đoạn đầu, những cơn đau diễn ra âm ỉ và có thể biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên khi bệnh tiến triển nặng hơn, cơn đau sẽ diễn ra liên tục, nặng nề, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Nếu không có phương pháp trị liệu kịp thời, dây thần kinh giữa bị chèn ép lâu ngày sẽ dẫn đến những biến chứng hội chứng ống cổ tay nguy hiểm:

  • Hẹp ống cổ tay
  • Teo cơ
  • Mất khả năng vận động vùng tay

Hội chứng ống cổ tay nên kiêng ăn gì?

Để tình trạng không chuyển biến nghiêm trọng hơn gây nên những cản trở trong sinh hoạt, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong quá trình trị bệnh: 

  • Không nên ăn quá nhiều các loại thịt đỏ: Thịt đỏ chứa đạm và acid bão hòa cao, không tốt cho người bị hội chứng ống cổ tay.
  • Không nên ăn đồ ăn sẵn như xúc xích, thịt nguội,… bởi hàm lượng chất bảo quản cao. Không chỉ có hội chứng ống cổ tay mà với tất cả mọi người không nên ăn quá nhiều thực phẩm đóng gói sẵn.
  • Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều photpho như hải sản, thịt nội tạng, đậu nành,… bởi photpho sẽ làm giảm sự hấp thụ canxi – dưỡng chất rất tốt cho xương khớp.

Các cách điều trị hội chứng ống cổ tay

Điều trị nội khoa: Phương pháp điều trị nội khoa được chỉ định trong giai đoạn đầu của hội chứng ống cổ tay. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉnh định thuốc chống viêm, hoặc dùng thuốc chứa corticoid (nồng độ cho phép) đường uống. Bên cạnh đó kết hợp hạn chế vận động, hạn chế gấp, ngửa bàn tay quá mức.

Ngoài ra, vật lý trị liệu chữa hội chứng ống cổ tay cũng hiệu quả trong giai đoạn này, giúp giải tỏa các điểm chèn ép dây thần kinh giữa, giảm đau cho người bệnh, phục hồi chức năng ống cổ tay.

gì hc dieutri án chẩn đoán siêu bộ y sao vn

Điều trị ngoại khoa: Dùng nẹp cổ tay: Phương pháp này có thể thực hiện thường xuyên. Bệnh nhân đeo nẹp cả ngày hoặc đeo trong khi đi ngủ tránh những tư thế sai gây ảnh hưởng đến dây thần kinh. 

Điều trị hội chứng ống cổ tay ở đâu

Dưới đây là địa chỉ điều trị dứt điểm hội chứng ống cổ tay, đã điều trị thành công với hơn 16.000 khách hàng trên cả nước.

Phác đồ điều trị hội chứng ống cổ tay từ Mỹ tại Dr.Allen Chiropractic: Không thuốc, không xâm lấn

Như đã biết, việc dây thần kinh giữa bị chèn ép gây nên hội chứng ống cổ tay. Khi điều trị Chiropractic bác sĩ sẽ dùng tay tác động trực tiếp lên vùng tổn thương để điều chỉnh sự sai lệch của các khớp xương, giải phóng dây thần kinh giữa bị đè nén, giảm đau cho bệnh nhân ngay lập tức.

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân gặp hội chứng ống cổ tay. 

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị hội chứng ống cổ tay. Bên cạnh Chiropractic, vật lý trị liệu và phác đồ phục hồi chức năng ống cổ tay được thực hiện và theo dõi bởi đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm. Với phác đồ này, hơn 16.000 khách hàng đã chấm dứt cơn đau cơ xương khớp dai dẳng mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.