Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Mắc bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, bởi những cơn đau nhức dai dẳng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày, làm suy giảm vận động và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Nguyên nhân nào dẫn tới thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ đĩa đệm bị tổn thương hoặc rách, khiến nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài, gây ra hiện tượng chèn ép rễ dây thần kinh qua các lỗ liên hợp trên đốt sống. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kì vị trí nào của cột sống, tuy nhiên hay gặp nhất là ở vùng lưng và cổ.

Một số nguyên dân dẫn tới thoát vị đĩa đệm thường gặp gồm:

    • Tư thế sai trong quá trình vận động, làm việc, lao động quá sức dẫn tới đĩa đệm và cột sống bị tổn thương.
    • Quá trình lão hóa tự nhiên khiến đĩa đệm và cột sống bị mất nước, thoái hóa xơ cứng và rất dễ dàng bị tổn thương.
    • Chấn thương thể thao, tai nạn dẫn tới tổn thương cột sống, đĩa đệm.
    • Do các bệnh lý bẩm sinh, yếu tố di truyền.
    • Do thừa cân, béo phì.

 

Biến chứng nguy hiểm khi bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm đĩa đệm có chữa được không là thắc mắc chung của nhiều người, bởi tình trạng này gây nên những cơn đau nhức vô cùng khó chịu và phiền toái, cũng như đến khả năng vận động hằng ngày. Đặc biệt, bệnh có thể tiến triển nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

    • Khó khăn khi vận động các chi, mất khả năng lao động.
    • Tổn thương thần kinh cánh tay.
    • Gây rối loạn cảm giác, tê tay, tê chân, mất cảm giác nóng, lạnh.
    • Tổn thương thần kinh tọa, không nhấc được mũi và gót chân, lâu ngày bị teo cơ chân.
    • Rối loạn bàng quang hoặc chức năng ruột, tiểu tiện và đại tiện không tự chủ.
    • Bại liệt, tàn phế.

 

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Theo các bác sĩ, thoát vị đĩa đệm có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

    • Cấp độ thoát vị đĩa đệm: Tùy thuộc vào cấp độ thoát vị đĩa đệm mà người bệnh mắc phải thì tỉ lệ điều trị thành công và thời gian điều trị sẽ khác nhau.
    • Phương pháp điều trị: Hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp điều trị. Hiện nay, các phương pháp điều trị hiện như vật lý trị liệu, trị liệu thần kinh cột sống có thể giúp chữa trị hiệu quả từ gốc các triệu chứng như đau nhức, tê bì, yếu cơ… do thoát vị đĩa đệm mà không cần dùng đến thuốc hay xâm lấn.
    • Sự kiên trì của bệnh nhân: Do đĩa đệm bị tổn thương trong một khoảng thời gian dài, vì thế để có được kết quả điều trị tích cực thì người bệnh cần kiên trì chữa trị trong một vài tháng và có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp.

 

Các cách chữa thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc

Một trong những cách chữa thoát vị đĩa đệm phổ biến hiện nay là người bệnh dùng thuốc. Tùy vào mức độ bệnh, triệu chứng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc Tây như Ibuprofen hoặc Naproxen. Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, không điều trị từ gốc bệnh, dễ tái đau và dễ gây tác dụng phụ cho gan, thận.

Tiêm ngoài màng cứng cột sống

Tiêm thuốc vào khoang ngoài màng cứng cột sống cũng có thể được chỉ định để giảm đau, chống viêm cho người mắc thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ tác động đến các dây thần kinh cột sống bằng cách loại bỏ các protein gây sưng, và không giúp cải thiện tình trạng đĩa đệm bị thoát vị. Chưa kể, tiêm ngoài màng cứng có một số tác dụng phụ như gây buồn nôn, đau đầu… và tiềm ẩn các rủi ro như nhiễm trùng, thủng màng cứng, tổn thương thần kinh…

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng các bài thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y thường được bào chế từ các dược liệu tự nhiên và được đánh giá là an toàn, lành tính cho các bệnh lý về xương khớp. Cũng chính vì vậy nhiều người thường tự ý sử dụng mà không thông qua chỉ định của bác sĩ, do đó dễ gặp phải các tác dụng phụ như men gan tăng, vàng da, vàng mắt, suy thận…

 

Phẫu thuật chữa thoát vị đĩa đệm

Một số trường hợp thoát vị đĩa đệm sau đây sẽ cần chữa trị bằng cách can thiệp phẫu thuật:

  • Điều trị nội khoa thất bại sau 6 – 8 tuần.
  • Người bệnh gặp phải các cơn đau đột ngột vùng thoát vị, cùng với đó là cảm giác đau đớn dữ dội dù đã sử dụng các biện pháp điều trị bảo tồn khác nhau.
  • Người bệnh xuất hiện triệu chứng mất kiểm soát bàng quang, đường ruột hay còn gọi là “hội chứng chùm đuôi ngựa”.

Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Ứng dụng trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic vào điều trị thoát vị đĩa đệm được coi là giải pháp tối ưu và hiệu quả bậc nhất hiện nay. Đây cũng là phương pháp được ưu tiên chỉ định trước tất các các phương pháp nội khoa khác. Khảo sát trên hơn 80% bệnh nhân tại Mỹ và châu Âu cho thấy hiệu quả rõ rệt, cải thiện chất lượng cuộc sống sau điều trị.

Cụ thể, các bác sĩ Chiropractic sẽ dùng lực tay nắn chỉnh nhẹ nhàng để điều chỉnh cấu trúc sai lệch của đốt sống về đúng vị trí tự nhiên, từ đó giải phóng áp lực lên cột sống, đĩa đệm chèn ép dây thần kinh. Từ đó giúp giảm ngay các cơn đau, hồi phục đĩa đệm, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

 

Tại Hệ thống phòng khám cơ xương khớp quốc tế Dr. Allen Chiropractic, các bác sĩ ứng dụng phác đồ đa chuyên khoa gồm trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic với vật lý trị liệu sẽ giải quyết gốc rễ của bệnh thoát vị đĩa đệm – tác nhân gây ra các cơn đau, tê bì. Cùng với đó là sự hỗ trợ tối đa của các công nghệ y khoa Hoa Kỳ như: hệ thống giảm áp cột sống, công nghệ Laser thế hệ IV, trị liệu siêu âm kết hợp điện xung, sóng xung kích shockwave… giúp đẩy nhanh tiến độ phục hồi gấp 2 lần, giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khả năng vận động.

Trên đây Dr.Allen Chiropractic đã giải đáp câu hỏi ”thoát vị đĩa đệm có chữa được không”. Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm, hãy đăng ký thăm khám ngay với hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ tại Dr. Allen Chiropractic để được thăm khám và lên phác đồ điều trị hiệu quả.