Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Nhận biết sớm triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ để điều trị hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà ngày nay tỷ lệ người trẻ tuổi mắc bệnh lý này cũng đang ngày càng tăng. Nếu không sớm được điều trị, tủy xương hoặc rễ thần kinh có thể bị chèn ép nghiêm trọng, từ đó dẫn đến các thương tổn vĩnh viễn.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Cấu trúc cổ gồm 7 đốt sống, đĩa đệm nằm giữa và dây chằng nằm ngay bên cạnh. Cùng với đó là thói quen sinh hoạt không đúng, chế độ dinh dưỡng và quá trình lão hóa tự nhiên… khiến cột sống cổ dễ bị vôi hóa, thoái hóa, loãng xương, thoát vị, từ đó rễ thần kinh dễ dàng bị chèn ép kích thích viêm gây nên đau.

Bệnh thường gặp nhất ở những người lớn tuổi do sự lão hóa của các xương và sụn vùng đốt sống cổ. Hiện nay, thoái hóa cột sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa do nhiều thói quen của giới trẻ.

 

Nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng thoái hóa cột sống cổ:

  • Tuổi tác cao dẫn đến thoái hóa xương và sụn vùng đốt sống cổ.
  • Hoạt động sai tư thế hoặc duy trì một tư thế trong thời gian dài: những người ngồi lâu ít vận động, sử dụng máy tính nhiều (thường gặp ở những người làm văn phòng).
  • Ngủ không đúng tư thế, gối kê quá cao hoặc quá thấp.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất, đặc biệt là canxi, magie, các vitamin,…

Các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ điển hình

Các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ điển hình cần nắm rõ:

Triệu chứng 1 – Đau cột sống cổ cấp tính

Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ bắt đầu khởi phát đột ngột bằng những cơn đau nhói cổ, xoay cổ nghe tiếng “khục” buốt rát khiến người bệnh ngại xoay chuyển.

 

Triệu chứng 2: Đau cột sống cổ mãn tính

  • Sau lần đau cột sống cổ cấp tính đầu tiên thì sau đó, cơn đau sẽ chuyển dần sang dạng mãn tính do sự thoái hóa mạnh mẽ với các biểu hiện:
  • Đau buốt, nhức mỏi cổ, cứng cổ không rõ lý do.
  • Khi ngủ dễ dàng bị tuột khỏi gối, tỉnh dậy khó chịu, đau cổ.

Triệu chứng 3: Hạn chế vận động

Người bệnh khó vận động cổ trong việc cúi ngửa xoay chuyển. Căn cứ vào vận động bình thường để xác định những triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ đang ở giai đoạn nặng hay nhẹ.

Triệu chứng 4: Hội chứng rễ thần kinh

Hội chứng rễ thần kinh: Đau theo dải, đau sau gáy và kéo lên đầu hoặc từ cổ kéo xuống vai và cánh tay. Cường độ đau không giống nhau, đau nơi này che lấp nơi kia, rối loạn cảm giác (trừ cảm giác đau là vẫn thấy), teo cơ…

 

Dấu hiệu Lhermitte: Còn được gọi là triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng hay hiện tượng ghế thợ cắt tóc. Đó là cảm giác khó chịu đột ngột như luồng điện đi xuống cổ xuống xương sống, thậm chí cả tay, chân, ngón tay và ngón chân. Biểu hiện này mạnh hơn khi bạn cúi cổ về trước, nó có thể nhanh chóng kết thúc hoặc kéo dài một cách đáng sợ.

Triệu chứng 5: Các tổn thương ngoài cổ

  • Trường hợp các đốt sống cổ C1, C2, C3, C4 thoái hóa sẽ gây đau đầu vùng chẩm, đau vùng trán, nhức đầu, hay nấc, xanh xao, gầy rộc, mất ngủ…
  • Đau nhức hai hốc mắt, thậm chí có cảm giác mờ mắt, chóng mặt, hoa mắt, trí nhớ suy giảm, hay quên.
  • Cánh tay tê bì, hạn chế vận động tay, không thể cầm bút viết bình thường, không thể cầm đũa gắp thức ăn.
  • Cảm thấy ốm yếu, cảm giác không trọng lực, đi lại xiêu vẹo, không thể đi trên một đường thẳng.
  • Khả năng sinh dục và chức năng đại tiểu tiện khó khăn hơn.

Triệu chứng 6: Biến dạng cột sống

    • Mất ưỡn: hoàn toàn không cúi ngửa xoay chuyển được đầu và cổ. Ấn vào các mỏm ngang thấy rất đau.
    • Biến dạng: cong vẹo cổ, sái cổ, biến dạng, mất đường cong sinh lý cổ.
    • Xuất hiện gai xương, biến chứng thành phồng lồi đĩa đệm, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

 

Triệu chứng 7: Tổn thương rễ

Lúc này, tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng, các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ xuất hiện một cách dồn dập như: giảm nhiệt độ cơ thể (lạnh người), giảm tiết mồ hôi, mất phản xạ dựng lông, rối loạn dinh dưỡng da, teo cơ, mất phản xạ, mất cảm giác chi trên hoặc bại liệt hoàn toàn cổ, chỉ có thể nằm một chỗ.

Phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ không phẫu thuật độc quyền từ Hoa Kỳ

Tại Mỹ và Châu u, phác đồ Chiropractic là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ được ưu tiên hàng đầu hiện nay, an toàn với mọi đối tượng. Với ưu điểm KHÔNG THUỐC – KHÔNG PHẪU THUẬT – KHÔNG BIẾN CHỨNG.

Phác đồ điều trị thoái hóa đốt sống cổ tại Dr.Allen Chiropractic là sự kết hợp ba trị liệu tân tiến bậc nhất: Nắn chỉnh Chiropractic – Vật lý trị liệu – Công nghệ Y khoa Hoa Kỳ.

Bác sĩ nước ngoài phát hiện và nắn chỉnh Chiropractic đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, thu nhỏ nhân nhầy điểm thoát vị, đồng thời kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

 

Kết hợp với vật lý trị liệu phục hồi chức năng với các bài tập chuyên sâu đồng thời có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại giúp tác động trực tiếp vào vùng bị tổn thương. Từ đó có tác dụng giãn cơ, tăng tuần hoàn dinh dưỡng tái tạo mô cơ sâu, loại bỏ triệu chứng tê bì chân và khôi phục vận động linh hoạt cho người bệnh.

Ứng dụng hệ thống máy móc công nghệ cao: Sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV, hệ thống giảm áp cột sống DTS, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm,… giúp giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, đồng thời phục hồi khả năng hút nước và nuôi dưỡng nội đĩa đệm, đẩy nhanh hồi phục cho người bệnh.

Tùy vào tình trạng bệnh lý của người bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ trị liệu phù hợp, chuyên biệt tuân thủ nguyên tắc ba không: không phẫu thuật – không tiêm – không dùng thuốc, hiệu quả điều trị tối ưu, an toàn với mọi độ tuổi.