Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Tất tần tật về thoát vị đĩa đệm L5S1 và cách điều trị hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm L5S1 là bệnh xương khớp nguy hiểm, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nếu không điều trị kịp thời.

Thoát vị đĩa đệm L5S1 là gì?

Cột sống con người được cấu tạo bởi 33 đốt sống, được chia thành: 7 đốt sống cổ (C1 – C7), 12 đốt sống vùng lưng trên (D1 – D12), 5 đốt sống thắt lưng (L4 – L5), 5 đốt xương cùng vùng chậu (S1 – S5) và 4 đốt xương cụt.

Do đốt sống L5S1 thấp nhất của cột sống nên chịu sức ép lớn từ tải trọng của phần trên cơ thể và chịu ảnh hưởng từ mọi hoạt động: xoay, cúi, bê đồ,… Do chịu nhiều áp lực nên vị trí đốt sống L5 S1 dễ xảy ra tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân đặc biệt quan trọng khiến bệnh lý này ngày càng trẻ hóa, diễn ra ở độ tuổi từ 40 do thói quen sinh hoạt sai tư thế trong thời gian dài, luyện tập thể thao sai cách,…

án tầng thoát vị đĩa đệm l5 s1

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm L5S1?

Các triệu chứng khi bị thoát vị đĩa đệm L5S1:

  • Đau dữ dội đột ngột hoặc kéo dài nhiều ngày.
  • Đau nhói khi hoạt động mạnh, ho, hắt hơi,… và giảm nhẹ khi nghỉ ngơi.
  • Cơn đau lan xuống mông và đùi, tê bì chân.
  • Vận động khó khăn.

Biến chứng của thoát vị đĩa đệm L5S1

Hội đồng bác sĩ cột  Người bệnh có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời thoát vị đĩa đệm L5S1:

  • Đau nhức kéo dài: Nhân nhầy đĩa đệm tràn ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép lên rễ thần kinh gây ra những cơn đau nhức dữ dội.
  • Bị teo cơ: Do khối thoát vị chèn ép làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến các cơ, gây ra tình trạng cơ thiếu dinh dưỡng làm giảm sức mạnh cơ bắp, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong vận động.
  • Rối loạn cảm giác: Người bệnh xuất hiện cảm giác nóng lạnh bất thường do hệ thống dây thần kinh bị chèn ép và tổn thương nặng nề.
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Người bệnh không tự kiểm soát được nhu cầu đại tiểu tiện do rối loạn cơ tròn.
  • Tàn phế vĩnh viễn: Ở biến chứng cao nhất, người bệnh có nguy cơ mất hoàn toàn khả năng vận động và không có khả năng chữa khỏi.

Các bài tập thoát vị đĩa đệm L5S1 hiệu quả từ bác sĩ Mỹ

Các bài tập hỗ trợ giảm tình trạng thoát vị đĩa đệm L5S1 mà bạn có thể tham khảo như:

  • Bài tập căng cơ gập lưng: Người bệnh nằm ngửa trên sàn, co hai đầu gối lên một cách từ từ, hai tay vòng qua gối. Nhẹ nhàng di chuyển đầu về phía trước cho đến khi cảm nhận được độ căng thoải mái giữa lưng thấp và lưng giữa. Thực hiện động tác nhiều lần.
  • Ép đầu gối về phía ngực: Nằm ngửa trên sàn, 2 chân duỗi thẳng sao cho gót chân chạm sàn. Co một chân lên, đặt hai tay sau đùi, khóa các ngón tay lại rồi kéo chân về phía ngực. Đổi chân và thực hiện động tác này vài lần liên tục.
  • Căng cơ Piriformis: Bạn nằm ngửa, hai chân co lại tạo thành một góc vuông. Vắt chéo hai chân vào nhau sao cho mắt cá chân này chạm vào đầu gối chân kia. Nhẹ nhàng kéo đầu gối bắt chéo về phía ngực cho đến khi mông căng ra. Hai bên thực hiện như thế 2 – 3 lần.

Các cách điều trị thoát vị đĩa đệm L5S1?

Các cách điều trị thoát vị đĩa đệm L5S1 thường được sử dụng gồm: 

Uống thuốc

Người bệnh cảm thấy giảm đau sau khi sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm,… Tuy nhiên, bản chất thuốc giảm đau chỉ có tác dụng ngăn chặn tín hiệu đau truyền đến não, đánh lừa thần kinh giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu. Thực tế thuốc giảm đau không có tác dụng chữa bệnh. Thậm chí, người bệnh có nguy cơ bị loét dạ dày, suy gan thận,… nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài.

Vật lý trị liệu (VLTL)

Nhiều bệnh nhân tìm đến các phương pháp tác động vật lý trị liệu. Tuy nhiên, vật lý trị liệu cũng giống như thuốc giảm đau, không trị tận gốc bệnh mà chỉ giúp người bệnh giảm đau, giảm căng cơ tức thời. Bởi căn nguyên gây thoát vị đĩa đệm nằm ở cột sống, trong khi đó, VLTL chỉ tác động tới lớp cơ nên không thể điều trị tận gốc bệnh.

Phẫu thuật

Khi thoát vị nặng gây biến chứng như bí đại tiểu tiện, liệt chi thì các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nên phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh có nguy cơ đối mặt với rất nhiều rủi ro, biến chứng hậu phẫu: nhiễm trùng vết mổ, hạn chế vận động,… Đặc biệt, tỉ lệ thành công của phương pháp này chỉ đạt 50/50 và hiệu quả không được lâu dài. Do đó, đây chỉ nên là giải pháp cuối cùng khi các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả.

Chữa khỏi đau nhức do thoát vị đĩa đệm L5S1 bằng phác đồ Mỹ

Phác đồ Mỹ Chiropractic được các bác sĩ trên thế giới đánh giá an toàn, hiệu quả và khuyến khích sử dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm trước khi nghĩ đến các phương pháp nội ngoại khoa khác.

Tại Dr.Allen Chiropractic, bệnh nhân được xây dựng phác đồ cá nhân hóa dựa theo tình trạng bệnh lý của từng người. Phác đồ kết hợp 3 liệu pháp tân tiến bậc nhất hiện nay: nắn chỉnh Chiropractic, phục hồi chức năng chuyên sâu, công nghệ Y khoa Hoa Kỳ.

Trực tiếp các Tiến sĩ – bác sĩ Mỹ & châu Âu trị liệu, tác động đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép – căn nguyên gây đau nhức giúp người bệnh giảm đau ngay mà không tiêm – không dùng thuốc. Song song nắn chỉnh Chiropractic, bệnh nhân tiếp tục trị liệu bằng hệ thống giảm áp cột sống, công nghệ điện xung siêu âm, sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV giúp chữa lành các điểm sưng viêm, nuôi dưỡng nội đĩa đệm hút nước và phục hồi trở lại,… giúp chặn đứng đau nhức tái phát, bảo vệ cột sống toàn diện.

Nếu bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa,… người bệnh đặt lịch thăm khám chuyên sâu 1:1 với bác sĩ Mỹ tại Dr.Allen Chiropractic. Phác đồ cá nhân hóa sẽ được xây dựng dựa trên tình trạng của từng người giúp kết quả điều trị được tốt nhất.