Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Bàn chân bẹt và hậu quả nghiêm trọng nếu điều trị muộn

Bàn chân bẹt ở trẻ là một dị tật khá phổ biến. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, hội chứng bàn chân bẹt có thể gây đau và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, vận động của trẻ em, thậm chí là gây biến dạng cột sống.

1. Bàn chân bẹt là gì?

Bàn chân bẹt là tình trạng lòng bàn chân bằng phẳng, không có vòm, không có hõm cong tự nhiên khi đứng trên mặt đất.

Vòm bàn chân có cấu tạo gồm các cơ và dây chằng nối xương ở phần giữa, trước và sau thắt chặt. Hầu hết trẻ sơ sinh đều có bàn chân bẹt (không có vòm bàn chân) do cấu trúc bàn chân của trẻ chủ yếu là các mô mềm. Khi trẻ đến độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi, vòm bàn chân sẽ bắt đầu phát triển hoàn thiện. Ở giai đoạn này, nếu hõm bàn chân của trẻ vẫn chưa phát triển thì trẻ đã mắc chứng bàn chân bẹt.

2. Bàn chân bẹt nếu không được điều trị sớm sẽ để lại biến chứng nguy hiểm

Hậu quả của bàn chân bẹt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bệnh lý này không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bởi lẽ, vòm bàn chân có vai trò rất quan trọng trong việc chịu lực, cân bằng, giúp đi đứng nhẹ nhàng và giảm phản lực từ mặt đất dội lên bàn chân.

Với những trẻ mắc chứng bàn chân bẹt  sẽ gây mất cân bằng cả cơ thể, khả năng vận động hạn chế, chạy nhảy dễ bị ngã do bàn chân không đủ linh động. 

Ngoài ra, dị tật bàn chân bẹt ở trẻ em còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

Biến dạng bàn chân: Trẻ có bàn chân bẹt khi đi lại, phần cạnh trong của bàn chân sẽ áp sát xuống mặt đất, lâu dần sẽ khiến bàn chân bị biến dạng.

Viêm hoặc thoái hóa khớp gối: Cấu trúc bàn chân bẹt khiến các xương ở cẳng chân xoay khi người bệnh đi lại và chạy nhảy, dẫn đến khớp gối cũng là bị xoay lệch. Đó là nguyên nhân gay ra bệnh viêm khớp gối

Ảnh hưởng đến lưng và cổ: Sự mất cân bằng cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến lưng và cổ, gây ra các cơn đau khó chịu tại khu vực này.

Có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý khác: Cong vẹo cột sống, ngón chân cái có cấu trúc bất thường, viêm bao hoạt dịch ngón cái, gãy xương, đau xương cẳng chân, viêm khớp bàn chân, viêm cân gan chân, gai gót chân…

Bàn chân là nền tảng nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Việc chậm trễ trong chữa trị hội chứng bàn chân bẹt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Trẻ em nên được thăm khám bàn chân bẹt từ sớm sẽ giúp quá trình điều trị đơn giản và dễ dàng hơn, đặc biệt là “giại đoạn vàng” ở trẻ từ 3 đến 10 tuổi.

3. Cách điều trị bàn chân bẹt

3.1. Phẫu thuật bàn chân bẹt – Khi nào cần thực hiện?

Sử dụng phương pháp phẫu thuật không được các bác sĩ khuyến khích để vì tồn tại nhiều rủi ro tiềm ẩn, mất nhiều thời gian hồi phục. Phẫu thuật chỉ áp dụng trong trường hợp trẻ gặp vấn đề dị tật về chân quá nặng, cấu trúc xương biến dạng nghiêm trọng…

3.2. Sử dụng đế chỉnh hình bàn chân

Nếu được phát hiện sớm, sử dụng đế chỉnh hình bàn chân là phương pháp an toàn, hiệu quả để điều trị bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ.

Hình máy scan bàn chân bẹt và hình mô phỏng đế chỉnh hình

Tại Dr.Allen Chiropractic ứng dụng công nghệ tái tạo vòm bàn chân chính hãng từ Tập đoàn Voxel Thụy Sỹ với ưu điểm vượt trội:

• Scan 3D bàn chân với công nghệ ánh sáng Laser, tái tạo vòm bàn chân tỷ lệ chính xác tuyệt đối 100%.
• Đế chỉnh hình chính hãng từ Voxelcare Thụy , được thiết kế riêng theo số đo từng trẻ.
• Đế chỉnh hình được làm từ chất liệu Polyurethanesiêu nhẹ giúp trẻ thoải mái tuyệt đối khi sử dụng, êm ái, không gây mùi, độ bền cao.
• Nâng đỡ bàn chân, điều chỉnh các khớp bàn chân, tạo hình vòm bàn chân chuẩn, cân bằng dáng đi đứng, ngăn ngừa nguy cơ bệnh lý cột sống cho trẻ.

Với đội ngũ bác sĩ nước ngoài giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Dr.Allen Chiropractic đã chữa khỏi chứng bàn chân bẹt cho hàng ngàn bệnh nhân trẻ em và người lớn mà không cần dùng thuốc, không phẫu thuật, an toàn cho sức khỏe.