Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Nguyên nhân và cách phòng chống cong vẹo cột sống cho trẻ

Hiện nay, tình trạng cong vẹo cột sống ở trẻ em ngày càng gia tăng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất và chiều cao của trẻ, đồng thời có thể gây ra các biến chứng lâu dài như dị tật lồng ngực, xương chậu, tim phổi.

Tình trạng phòng chống tật khúc xạ và cong vẹo cột sống

Cột sống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động sống của con người. Nó tạo thành cấu trúc nâng đỡ của cơ thể, giúp con người có tư thế thẳng đứng và bảo vệ tủy sống cũng như các cơ quan nội tạng. 

Vẹo cột sống (cong cột sống) là tình trạng cột sống cong sang trái hoặc phải (vẹo cột sống) hoặc ra trước hoặc ra sau quá mức do không còn thẳng theo cơ thể và không thể giữ được các đường cong sinh lý bình thường (cong cột sống). 

gì đai dong nêu áo nào

Ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh tật lứa tuổi học đường còn cao, trong đó cong vẹo cột sống chiếm gần 30%, nhất là ở lứa tuổi lớn tuổi. Theo thống kê, cong vẹo cột sống chiếm khoảng 1 – 4% dân số. Phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và thường xuất hiện trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 18, trong đó học sinh lớp 8 chiếm tỷ lệ cao. Hiện nay nhà nước đã có những biện pháp để phòng chống tật khúc xạ và cong vẹo cột sống cho trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Nguyên nhân cong vẹo cột sống

Một số điều dẫn đến việc cong vẹo cột sống ở trẻ em:

  • Tư thế ngồi không đúng: vai lệch sang trái hoặc phải, đầu cúi quá thấp. 
  • Học sinh ngồi học quá lâu với bàn ghế sai kích cỡ. 
  • Học sinh có thói quen mang cặp sách nặng lệch bên vai. 
  • Do phải lao động sớm: gặt hái, gánh vác, bế em hoặc mắc phải một số di chứng của bệnh còi xương, lao cột sống, suy dinh dưỡng, bại liệt.

Hậu quả của việc cong vẹo cột sống

Vẹo cột sống nhẹ thường ít để lại hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm có thể tiến triển nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống điển hình như:

  • Gây đau lưng và hạn chế vận động hệ cơ xương. 
  • Trường hợp nặng có thể gây rối loạn tư thế, biến dạng cơ thể, suy giảm tâm lý trẻ, hạn chế khả năng hòa nhập cộng đồng.
  • Suy giảm chức năng hoạt động của tim, phổi (giảm dung tích sống của phổi); gây dị dạng vùng chậu và ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của các bé gái khi trưởng thành.

Một số nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng chứng vẹo cột sống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh. Qua theo dõi 130 bệnh nhân vẹo cột sống không được điều trị từ năm 1930 đến năm 1968, người ta nhận thấy tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân vẹo cột sống tăng 100% (2 lần) so với dân số chung. Khi chỉ tính riêng vẹo cột sống ngực, tỷ lệ tử vong tăng gấp 4 lần, 37% bệnh nhân bị đau lưng, 14% có triệu chứng tim phổi, 37% bị tàn phế với các dị tật khác.

Các biện pháp chống cong vẹo cột sống ở học sinh hiện nay

Vậy để chống cong vẹo cột sống cần phải làm gì?

Nhà trường và gia đình cần phối hợp giúp học sinh có chế độ học tập và sinh hoạt hợp lý. 

Để đảm bảo tư thế ngồi đúng, nhà trường và gia đình nên trang bị bàn ghế phù hợp với chiều cao của học sinh theo Thông tư số 26/2011/TTLT – BGDĐT – BKHCN – BYT Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn học sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế. 

Đặc biệt ngay từ khi trẻ bắt đầu đi học (mẫu giáo, tiểu học), giáo viên và gia đình càng phải lưu ý đến điều này. Nhớ để tạo thói quen cho trẻ ngồi đúng tư thế. Khi ngồi, bàn chân sạch và đặt chắc trên sàn, giữa cẳng chân và đùi tạo một góc tối ưu 90 độ (tầm 75 – 105 độ), mép trước của ghế nên cách mép sau của bàn sâu 4 – 6 cm , lưng có thể tựa vào lưng ghế để tăng khả năng hỗ trợ, người thẳng, đầu và cổ hơi ngửa về phía trước, hai tay đặt nhẹ  lên bàn.

Nếu không rèn thói quen ngay từ ngày đầu tiên đi học thì sau này sẽ rất khó sửa, bàn ghế dù có phù hợp cũng vẫn không vừa. Tư thế ngồi không đúng không chỉ gây cong vẹo cột sống mà còn có thể dẫn đến các bệnh lý về cơ xương khớp khác và nguy cơ cận thị cao.

gì đai dong nêu áo nào

  • Ở trường và ở nhà, học sinh không nên ngồi hoặc xem tivi quá lâu.
  • Giữa các tiết học (khoảng 35 – 45 phút), học viên nên có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để giảm căng thẳng về thể chất và tăng cường các hoạt động ngoài trời. 
  • Ăn uống hợp lý, tính toán đa dạng về giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là các bữa ăn chính. 
  • Đặc biệt cần chú ý đến các thực phẩm giàu canxi và vitamin D, những yếu tố giúp hình thành xương trong thời kỳ phát triển. 
  • Sử dụng giá đỡ chống cận thị và vẹo cột sống cho trẻ từ sớm.
  • Cung cấp thời gian ngủ cần thiết cho từng nhóm tuổi. Tuổi càng trẻ, bạn càng cần ngủ nhiều hơn. Trung bình, học sinh từ 7 đến 10 tuổi cần ngủ từ 11 đến 10 tiếng; Từ 11 đến 14 tuổi, thời gian ngủ từ 10 đến 9 tiếng; Từ 15 đến 17 tuổi, thời gian ngủ từ 9 đến 8 tiếng.
  • Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thông qua các poster phòng chống cong vẹo cột sống.

Vẹo cột sống là tình trạng khá nghiêm trọng, cần phải có biện pháp xử lý kịp thời trước khi bệnh trở nặng. Do đó, nếu có phát hiện dấu hiệu bất thường trên cột sống của con, bố mẹ cần phải đưa trẻ đến gặp các chuyên gia uy tín để có thể được điều trị hiệu quả và an toàn ngay từ lúc mới bắt đầu.

Phát hiện sớm & điều trị dứt điểm cong vẹo cột sống với bác sĩ Mỹ

Hiện nay, Dr.Allen Chiropractic là một trong số ít phòng khám trang bị sẵn hệ thống chụp x – quang GXR hiện đại nhất từ Mỹ, đưa ra kết quả chính xác về tình trạng cong vẹo cột sống và các bệnh lý xương khớp khác. Tại đây, phác đồ điều trị cong vẹo cột sống bằng việc kết hợp Chiropractic và hệ thống công nghệ y khoa Hoa Kỳ đã điều trị thành công cho khách hàng mọi lứa tuổi.

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân cong vẹo cột sống. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, khôi phục đường cong vốn có của cột sống từ đó mang lại kết quả giảm độ cong vẹo cho bệnh nhân… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ tạo điều kiện giúp trẻ tối ưu chiều cao trong tương lai, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn biến chứng.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị cong vẹo cột sống. Tùy từng tình trạng bệnh nhân, sau khi khám bác sĩ Mỹ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Gọi hotline 19001599 để được tư vấn chi tiết.