Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau lưng

Các vị trí đau lưng khác nhau sẽ tiềm ẩn các nguy cơ mắc những bệnh lý khác nhau. Vì thế, việc xác định được vị trí đau lưng chính xác giúp chẩn đoán được bệnh lý, có cách điều trị phù hợp đem lại hiệu quả tốt nhất.

Các vị trí đau lưng người bệnh nên nắm rõ

Đau lưng xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân như: chấn thương, hoạt động quá sức, tuổi tác,… Tùy thuộc vào vị trí đau lưng mà có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Dưới đây là những vị trí đau lưng phổ biến:

Đau lưng trên

Đau lưng trên đa phần là do chấn thương, hoạt động quá mức hoặc do bị sai tư thế. Khi đó người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, tập luyện các bài tập nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, đau lưng trên có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh:

    • Thoát vị đĩa đệm: Bệnh gây áp lực lên cột sống dẫn đến chỉ cần một áp lực nhỏ cũng có thể gây đau ở lưng trên, kèm theo đó là triệu chứng tê bì hoặc yếu ở chân, tay.
    • Dây thần kinh xung quanh đĩa đệm lưng trên bị chèn ép: Những cơn đau nhức lưng trên có thể là dấu hiệu cho biết dây thần kinh ở xung quanh đĩa đệm lưng trên bị chèn ép.
    • Viêm xương khớp: Theo thời gian, sụn bảo vệ xương khớp có thể bị hao mòn gây viêm xương khớp. Nếu sụn xương bị hao mòn hoàn toàn thì các xương cọ xát vào nhau gây áp lực cho dây thần kinh cột sống gây ngứa tan, tê bì ở tay và chân, đau nhức lưng trên.
    • Nhiễm trùng cột sống: Khi cột sống bị nhiễm trùng sẽ tập hợp vi trùng, mủ ở giữa tủy sống, xương cột sống gây ra những cơn đau lưng trên. Sau một thời gian có thể dẫn đến tình trạng áp xe, sưng lên gây đau đớn và những biến chứng nghiêm trọng khác.

 


Đau lưng trên có thể liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới phần lớn là do bị căng cơ, bong gân, chuyển động bất ngờ khi nâng vật nặng. Bên cạnh đó, đau lưng dưới hay đau thắt lưng còn cho biết cơ thể bạn có thể đang mắc một trong những căn bệnh tiềm ẩn sau:

    • Đĩa đệm bị chấn thương: Đĩa đệm ở vùng thắt lưng rất dễ bị tổn thương và nguy cơ cao hơn theo độ tuổi. Đĩa đệm bị chấn thương có thể xảy ra khi nâng một vật nặng đột ngột khiến cơ ở lưng bị căng quá mức. Lâu dần, chấn thương có thể dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm gây ra những cơn đau thắt lưng và các dấu hiệu liên quan khác.
    • Đau dây thần kinh tọa: Xảy ra khi nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài chèn ép lên dây thần kinh tọa. Dây thần kinh tọa nối cột sống với chân. Vì thế, khi bị đau thần kinh tọa những cơn đau nhức vùng lưng dưới sẽ lan dần xuống hông, chân và bàn chân. Người bệnh sẽ có cảm giác bị bỏng rát như kiến cắn, kim châm.
    • Hẹp ống sống: Tình trạng này xảy ra khi dây thần kinh cột sống bị thu hẹp khiến cho tủy sống, các dây thần kinh cột sống bị áp lực. Khi đó, bạn sẽ gặp các dấu hiệu như đau lưng dưới, tê chân, yếu cơ, bị chuột rút…
    • Cột sống bị cong bất thường: Cong vẹo cột sống, ưỡn cột sống, gù cột sống… có thể gây đau lưng dưới. Cột sống bị cong bất thường gây đau nhức lưng, sai tư thế, áp lực lên đốt sống, dây chằng, cơ bắp và gân.
    • Đau cơ xơ hóa: Đây là tình trạng mãn tính, gây ra một số triệu chứng như đau thắt lưng, đau xương cơ xương, mệt mỏi, bị rối loạn giấc ngủ, khả năng nhận thức.
    • Viêm cột sống dính khớp: Các khớp ở giữa xương cột sống bị viêm nhiễm gây những cơn đau đớn mãn tính, thậm chí gây tàn tật, biến dạng cột sống. Viêm cột sống dính khớp phần lớn ảnh hưởng đến cột sống, nhất là cột sống thắt lưng nhưng cũng có thể gây đau vai, hông, đầu gối.
    • Lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh này có các triệu chứng điển hình như đau lưng dưới, đau vùng chậu, kèm theo các dấu hiệu khác như đau bụng trước sau kỳ kinh, đau trong ngày hành kinh, chảy máu kinh nhiều, đau khi quan hệ, âm đạo khô rát, đau khó chịu khi đại tiện, chuột rút trước 1 – 2 tuần quanh kỳ kinh
    • U nang buồng trứng: Đa số u nang không gây đau và những triệu chứng cụ thể nhưng khi u nang phát triển có thể gây ra các triệu chứng: đau lưng dưới hoặc đùi, buồn nôn, nôn mửa, căng tức ngực, đau khi quan hệ, đau khi đại tiện, chướng bụng, sưng tấy bụng.

 


Đau lưng dưới phần lớn là do bị căng cơ, bong gân,…

Đau lưng bên phải

Các vị trí đau lưng phải có thể do bị căng cơ, chấn thương, viêm khớp hoặc lạm dụng. Đây cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nghiêm trọng, cụ thể như:

    • Viêm ruột thừa: Xảy ra khi ruột thừa bị viêm do nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn. Khi đó, người bệnh sẽ bị đau bụng dữ dội ở bên phải, cơn đau có thể lan sang bên phải lưng trên. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, chướng bụng, đầy hơi, ăn không ngon, sưng bụng.
    • Nhiễm trùng thận: Nguyên nhân do vi khuẩn hoặc vi khuẩn ảnh hưởng đường tiết niệu gây ra các triệu chứng buồn nôn, nôn, đau lưng trên bên phải, đau cả hai bên lưng, nước tiểu sẫm màu, có máu, mùi hôi, đi tiểu nhiều, nóng rát khi đi tiểu, ớn lạnh, sốt.
    • Viêm vùng chậu: Đây là bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục như chlamydia, bệnh lậu. Triệu chứng thường gặp đau bụng dưới, đau lưng bên phải, đau trước và sau khi quan hệ, sốt, ớn lạnh, đau khi đi tiểu, buồn nôn, nôn, tiết dịch âm đạo có mùi hôi hoặc tiết bất thường

 

Các vị trí đau lưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, người bệnh cần xác định nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

Điều trị các vị trí đau lưng bằng phương pháp Chiropractic từ Hoa Kỳ

Tại DR.ALLEN CHIROPRACTIC áp dụng phương pháp điều trị đau lưng mà không dùng thuốc, không phẫu thuật thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị thần kinh cột sống:

    • Chiropractic: Bác sĩ sẽ dùng lực tay tác động nhẹ nhàng cấu trúc các đốt sống sai lệch, giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, chữa bệnh mà không dùng thuốc. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị bảo tồn cơ – xương – khớp hiện đại được nhiều bệnh nhân ở Mỹ và các nước phát triển lựa chọn bởi tính hiệu quả và an toàn cao.
    • Trị liệu công nghệ cao: Máy kéo giãn giảm áp cột sống DTS, Sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm,… giúp giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, đồng thời phục hồi khả năng hút nước và nuôi dưỡng nội đĩa đệm, đẩy nhanh hồi phục cho người bệnh.

 


Phương pháp trị liệu đau lưng được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các dạng đâu lưng và cách chữa đau lưng bằng phương pháp nắn chỉnh Chiropractic. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã có thêm được những thông tin hữu ích.