Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Dấu hiệu trẻ bị cong vẹo cột sống? Bệnh cong vẹo cột sống học đường

Cong vẹo cột sống ở trẻ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và các cơ quan, bộ phận xung quanh. Vì vậy, phục hồi chức năng cho trẻ cong vẹo cột sống là biện pháp cần thiết giúp  trẻ phục hồi và hạn chế các biến chứng. Sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu dấu hiệu trẻ bị cong vẹo cột sống và cách điều trị bệnh cong vẹo cột sống ở lứa tuổi học sinh.

1. Bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ là bệnh gì

Bệnh cong vẹo cột sống học đường là độ cong của cột sống sang một bên của trục cơ thể, độ cong của các thân đốt sống dọc theo trục của mặt phẳng nằm ngang. Vẹo cột sống có thể xảy ra đơn lẻ hoặc kết hợp với các thân đốt sống khác gây nên các chứng bệnh dị tật cột sống như gù ngực hay phình thắt lưng.

khám cong vẹo cột sống cho trẻ ở đâu

Vẹo cột sống ở học đường  là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, do tỷ lệ mắc bệnh là 5% dân số trong đó 2% cần  điều trị, 80% bệnh nhân bị vẹo cột sống không rõ nguyên nhân.

Vậy tại sao trẻ em dễ bị cong vẹo cột sống? Một số nguyên nhân cong vẹo cột sống học đường như:

  • Cong vẹo cột sống ở trẻ do bẩm sinh
  • Chấn thương phần cột sống
  • Bệnh về cơ: thoái hóa cơ tủy, loạn dưỡng cơ, nhược cơ,…
  • Bệnh hệ thần kinh: u xơ thần kinh, bệnh tủy sống, bại não, viêm đa rễ thần kinh,…
  • Tư thế ngồi học của các em bị sai cách
  • Chiều dài hai chân không đều nhau.

Dưới đây là một số hình ảnh trẻ bị cong vẹo cột sống nguyên nhân do ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống hoặc do bẩm sinh.

khám cong vẹo cột sống cho trẻ ở đâu

khám cong vẹo cột sống cho trẻ ở đâu

2. Hậu quả của bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cong vẹo cột sống có thể mang đến nhiều ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe và cuộc sống của trẻ sau này.

2.1. Tổn thương tim phổi

Cong vẹo cột sống nặng có thể khiến ngực đè lên phổi và tim, nếu lúc này ngực đè lên phổi thì bệnh nhân có thể thở khó khăn hơn bình thường. Khi bệnh nhân bị ép vào tim, nó sẽ ngừng bơm máu gây rối loạn các cơ quan trong cơ thể. Do đó, suy tim và các vấn đề về phổi (ví dụ: viêm phổi) là những biến chứng nghiêm trọng phổ biến của chứng  vẹo cột sống.

2.2. Tự ti

Nếu chứng vẹo cột sống trở nên nghiêm trọng, tình trạng này có thể gây ra những thay đổi đáng chú ý như cầu vai của trẻ không  đều, xương sườn nhô ra, bất thường ở thắt lưng và thân trên. Do đó, những người bị  vẹo cột sống, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường rất tự ti về ngoại hình của mình.

2.3. Đau lưng khi lớn tuổi

Những người khi còn trẻ bị cong vẹo cột sống thường có nhiều khả năng bị đau lưng mãn tính khi lớn tuổi. Trường hợp này gây ra nhiều vấn đề khó chịu đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh.

3. Cách phòng ngừa bệnh cong vẹo cột sống ở lứa tuổi học sinh

Ngoại trừ những trường hợp cong vẹo cột sống bẩm sinh không thể phòng ngừa, cha mẹ có thể bảo vệ trẻ nhỏ khỏi nguy cơ cong vẹo cột sống  bằng nhiều biện pháp đơn giản, bao gồm:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất cho bé. Đặc biệt  chú ý đến các thành phần như đạm, vitamin và khoáng chất, nhất là canxi.
  • Cho trẻ  thường xuyên vận động để nâng cao thể chất.
  • Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế, đồng thời không  ngồi ngồi lâu trong một thời gian dài.
  • Không để trẻ mang ba lô hoặc ba lô nặng, đồng thời sử dụng cặp học sinh hai quai thay vì cặp một quai.

4. Chi tiết cách chữa vẹo cột sống ở trẻ em

Vậy khám cong vẹo cột sống cho trẻ ở đâu? Phương pháp điều trị vẹo cột sống ở trẻ nhỏ phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

  • Tuổi của trẻ
  • Mức độ biến dạng cột sống
  • Khả năng cột sống tiếp tục diễn tiến cong hơn

Theo nhiều bác sĩ, hầu hết trẻ sơ sinh nằm nghiêng có bị vẹo cột sống thì bố mẹ không cần điều trị. Cột sống có thể duỗi thẳng khi em bé lớn lên. Mặt khác, trong một số trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cho trẻ nhỏ để sửa chữa những tổn thương  ở cột sống. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, phương pháp này tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ đối với bệnh nhân nhỏ tuổi.

Vẹo cột sống ở trẻ sơ sinh không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn ảnh hưởng đến khả năng thở của bé nếu không được điều trị sớm. Vì vậy, nếu phát hiện cột sống của trẻ có dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đến  các cơ sở chuyên khoa uy tín để được điều trị hiệu quả và an toàn, ngay từ đầu.

Hiện nay, Dr.Allen Chiropractic là hệ thống phòng khám sở hữu độc quyền phác đồ điều trị cong vẹo cột sống trẻ em bằng việc kết hợp Chiropractic và hệ thống công nghệ y khoa Hoa Kỳ.

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân cong vẹo cột sống. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, khôi phục đường cong vốn có của cột sống từ đó mang lại kết quả giảm độ cong vẹo cho bệnh nhân… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ tạo điền kiện giúp trẻ tối ưu chiều cao trong tương lai.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị cong vẹo cột sống. Tùy từng tình trạng bệnh nhân, bác sĩ Mỹ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Gọi hotline 19001599 để được tư vấn chi tiết!