Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Thoái hóa khớp gối và hướng điều trị dứt điểm không dùng thuố

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh xảy ra do tổn thương sụn khớp đi kèm phản ứng viêm do quá trình tái tạo sụn khớp lượng dịch khớp không kịp bù vào lớp sụn đã mất. Vùng gối dễ bị thoái hóa do phải làm trụ để giữ vững toàn bộ cơ thể. Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nếu không điều trị kịp thời sẽ gặp rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối tiếng anh là Osteoarthritis hay Degenerative Knee. Kết cấu bình thường ở khớp gối sẽ có phần sụn ở hai đầu xương như lớp đệm giúp khớp gối có thể di chuyển dễ dàng. Sau một quá trình dài, chịu ảnh hưởng của sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, lớp sụn bị bào mòn, mỏng đi, nặng hơn có thể bong ra làm xương cọ xát gây nên những cơn đau ở phần đầu gối, đó là thoái hóa khớp gối. 

Các giai đoạn của thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối phát triển theo 4 giai đoạn xác định qua những tổn thương phản ánh trên kết quả phim chụp X-quang.

gì học đâu

Giai đoạn thoái hóa khớp gối độ 1

Qua hình chụp x-quang, khe khớp gần như bình thường, một vài trường hợp sẽ xuất hiện gai xương nhỏ.

Ở giai đoạn này, bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh nhân hoạt động quá nhiều như đứng lên ngồi xuống liên tục, ngồi xổm, lên cầu thang trong thời gian dài sẽ xuất hiện cơn đau nhưng chúng nhanh chóng biến mất.

Giai đoạn thoái hóa khớp gối độ 2

Đến giai đoạn này trên hình ảnh x-quang có hiện tượng hẹp khe khớp nhẹ và xuất hiện gai xương nhỏ.

Giai đoạn 2 lớp sụn chưa bị tổn thương nhiều, bao hoạt dịch khớp gối vẫn cung cấp đủ dịch khớp để vùng gối hoạt động trơn tru. Tuy nhiên khi bệnh nhân hoạt động nhiều, gai xương sẽ cọ vào các tổ chức mô trong khớp gây đau.

Giai đoạn thoái hóa khớp gối độ 3

Giai đoạn này hình ảnh tổn thương đã rõ hơn, phần khe khớp hẹp hơn, xương đặc dưới lớp sụn, nhiều gai thương với kích cỡ khác nhau. Một số trường hợp đầu xương bị biến dạng ở giai đoạn này. 

Gai xương nhiều hơn khiến lớp khớp bị biến dạng, gây ảnh hưởng đến sự vận động khớp gối. Các cơn đau tại vùng gối thường xuyên hơn, vận động khó khăn nhất là khi lên cầu thang, đứng, ngồi trong thời gian dài, ngồi xổm… cùng với đó là xuất hiện các đợt viêm khớp gối gây nên hiện tượng sưng đỏ, rát  

Giai đoạn thoái hóa khớp gối độ 4

Đây là giai đoạn nặng nhất, trên phim x-quang có thể thấy hẹp khe khớp nhiều, thậm chí hẹp toàn bộ khe khớp, đầu xương biến dạng rõ nét

Giai đoạn 4 này lớp sụn gần như bị bào mòn toàn bộ, bong tróc để lộ các đầu xương gối, bao hoạt dịch không thể bôi trơn ổ khớp khi hoạt động. Vì vậy bệnh nhân bị hạn chế rất nhiều vận động khớp gối, có thể nghe tiếng lục cục khi vận động, đó là biểu hiện các đầu xương chạm vào nhau. Giai đoạn 4 có bệnh nhân gặp tình trạng cong vẹo, biến dạng khớp gối.

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp gối, bao gồm yếu tố di truyền, yếu tố tự nhiên và do có tác động từ bên ngoài. Có nhiều nguyên nhân và yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối:

  • Yếu tố tuổi tác: Sau độ tuổi trưởng thành, khả năng tự tái tạo tế bào sụn khớp sẽ suy giảm, lượng dịch khớp không đủ bù vào lớp sụn đã mất dẫn đến nguy cơ cao thoái hóa khớp gối.
  • Do giới tính: Phụ nữ có lớp dây chằng trước khớp gối yếu hơn nam giới, thói quen sử dụng giày cao gót gây áp lực trực tiếp lên sụn khớp gối, vì vậy phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ thoái hóa khớp gối cao hơn nam giới.
  • Cân nặng cơ thể: Thừa cân sẽ gây nên những áp lực tại khớp gối. Người thừa cân có khả năng mắc thoái hóa khớp gối cao hơn 6 lần so với người bình thường.
  • Do tai nạn & chấn thương: Những chấn thương dẫn đến gãy xương đùi, giãn dây chằng khiến sụn khớp tổn thương. Nếu những tổn thương này không được điều trị tận gốc sẽ dẫn đến lệch trục khớp và thoái hóa khớp gối.
  • Lạm dụng thuốc chứa corticoid: Corticoid có tác dụng kháng viêm, tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ khiến thoái hóa khớp nhanh chóng hơn.

Triệu chứng thoái hóa khớp gối

Những biểu hiện dưới đây có thể là dấu hiệu thoái hóa khớp gối:

  • Ở giai đoạn đầu của bệnh, cơn đau xuất hiện ở một vài điểm hoặc đau xung quanh khớp gối. Ban đầu là những cơn đau nhẹ, hay đau vào ban đêm.
  • Khi bệnh nặng hơn, khớp gối có thể sưng lên, lúc đó có thể khớp gối bị viêm hoặc tràn dịch khớp. Nhiều bệnh nhân sẽ tiến hành hút dịch khớp nhưng các cơn đau chỉ giảm đi trong thời gian ngắn. Khi bệnh nặng hơn, người bệnh thoái hóa khớp gối có thể có dấu hiệu cứng khớp.

gì học đâu

Biến chứng của thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không? Thoái hóa khớp gối gây nên những cơn đau khó chịu cho người bệnh, nếu không điều trị kịp thời sẽ mang lại nhiều biến chứng:

  • Cứng khớp
  • Hạn chế vận động, đi lại khó khăn
  • Biến dạng khớp gối gây cong vẹo chân
  • Vôi hóa sụn khớp
  • Teo cơ
  • Nặng nề nhất là trầm cảm.

Phác đồ từ Mỹ điều trị thoái hóa khớp gối tại Dr.Allen Chiropractic – trị tận gốc bệnh không dùng thuốc

Thoái hóa khớp gối có chữa được không? Và cách điều trị thế nào an toàn hiệu quả, hãy theo dõi tiếp bài viết này.

Dr.Allen Chiropractic – hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* sở hữu phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối không dùng thuốc từ Mỹ. Với hội đồng bác sĩ hơn 15 năm kinh nghiệm từ Mỹ và Châu Âu, sau khi tiến hành khám thoái hóa khớp gối bằng hệ thống chụp x-quang GXR chẩn đoán chính xác mức độ thoái hóa để đưa ra được phác đồ phù hợp với từng thể trạng.

Chiropractic là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn giúp giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó giúp trị bệnh từ gốc, xử lý triệt để các triệu chứng của bệnh như: đau nhức, tê bì chân, vận động hạn chế…

Đặc biệt nhất là hệ thống thiết bị y khoa Hoa Kỳ giúp quá trình điều trị thoái hóa khớp gối có hiệu quả nhanh chóng: sóng xung kích shockwave, laser thế hệ IV, hệ thống giảm áp cột sống DTS Triton, điện xung & siêu âm giúp triệt tiêu sưng viêm vùng khớp gối, chặn đứng đường truyền tín hiệu đau đến não, kích thích cơ chế tự chữa lành, tăng khả năng phục hồi bao hoạt dịch. 

Để duy trì hiệu quả, kết hợp vật lý trị liệu và bài tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối sẽ được các bác sĩ thực hiện sát sao cùng bệnh nhân, từ đó điều trị dứt điểm thoái hóa khớp gối mà không cần can thiệp phẫu thuật, hút dịch hay uống thuốc.

gì học đâu

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ Mỹ vào điều trị thoái hóa khớp gối. Với phác đồ từ Mỹ, hơn 16.000 khách hàng đã chấm dứt cơn đau cơ xương khớp dai dẳng mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.