Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Hiểm họa khó lường khi làm mất đường cong sinh lý cột sống là gì?

Đường cong sinh lý cột sống là độ cong của cột sống ở người bình thường. Ở người bình thường, khi nhìn cột sống từ phía sau ở tư thế thẳng đứng, cột sống là một đường thẳng từ trên xuống dưới (các đốt sống). Bất kỳ độ cong nào về bên phải hoặc bên trái của một đoạn cụ thể của cột sống đều là bất thường và cần được điều trị triệt để, tránh gây nên những biến chứng nặng nề như cong vẹo cột sống, biến dạng cột sống dẫn đến bại liệt. Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề mất đường cong sinh lý cột sống là gì và cách điều trị mất đường cong sinh lý cột sống cổ, thắt lưng nhé!

Mất đường cong sinh lý cột sống là gì?

Những đường cong bất thường ở cột sống xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau. Ngày nay, rất nhiều bệnh nhân đến khám cột sống, chụp X-quang và điện cắt lớp định kỳ vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI), bác sĩ X-quang đọc phim và ghi nhận “sự mất hoặc giảm độ cong sinh lý của cột sống”. Thực ra, mất độ cong sinh lý của cột sống chỉ là một sự thay đổi bất thường khó thấy ở một đoạn cụ thể của cột sống. 

 

Ví dụ: 

  • Cột sống cổ bị gập dưới 20 độ, hoặc thẳng hoặc hơi cong do đốt sống nào đó. 
  • Cột sống ngực có độ cong dưới 20 độ hoặc thẳng đứng hơn độ cong nhẹ dần từ 20 đến 40 độ. 
  • Cột sống thắt lưng bị uốn cong dưới 40 độ, hoặc thẳng đứng hoặc hơi uốn cong ở một số đốt sống nhất định.
  • Xương cùng không bị mất độ cong sinh lý do được hàn liền một khối. 

Những trường hợp cột sống cong bất thường rõ rệt không gọi là giảm hay mất độ cong sinh lý của cột sống mà gọi là bệnh lý biến dạng cột sống. Phổ biến nhất là chứng vẹo cột sống (vẹo cột sống), cong cột sống (kyphosis), hoặc biến dạng kết hợp giữa cong, vẹo và xoay.

 

Phân loại tình trạng mất đường cong sinh lý cột sống

Mất đường cong sinh lý cột sống cổ

Độ cong sinh lý bình thường của cột sống cổ, nhìn từ bên cạnh, cho thấy cổ ở tư thế gập với độ cong trung bình từ 20 đến 40 độ. Bất kỳ độ cong nào về bên phải hoặc bên trái của một đoạn trong sự uốn cong bất thường của cột sống cổ đều là bất thường và cần được điều trị. 

Các đường cong sinh lý của cổ giúp cân bằng sức mạnh của đầu, cho phép bạn đứng với sức mạnh cơ bắp tối thiểu. Cũng như chúng còn phân bổ lực tốt giữa từng đốt sống (đĩa đệm). Cột sống cong về phía trước, đi ra sau gọi là cong, gù.

Mất đường cong sinh lý cột sống thắt lưng

Tương tự với đốt sống cổ, mất đường cong sinh lý cột sống thắt lưng xảy ra ở đoạn đốt sống lưng. Chủ yếu nguyên nhân do người bệnh ngồi không đúng tư thế, thường xuyên vận động mạnh hoặc vận động liên tục không nghỉ.

 

Nguyên nhân mất đường cong sinh lý cột sống là gì

Như đã đề cập ở trên, mất độ cong sinh lý của cột sống chỉ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một bất thường nhỏ về hướng cong của cột sống. Nguyên nhân phổ biến nhất là do thói quen sinh hoạt, tư thế không đúng trong nhiều ngày, nhiều tháng như nhân viên văn phòng làm việc trên máy tính, ngồi xổm lâu khiến đường cong sinh lý cột sống thắt lưng giảm; khuân vác, cúi lâu khi quét nhà, cong cột sống thắt lưng; nông dân, người lao động, cúi người cắt cỏ lâu khiến cột sống thắt lưng bị cong vẹo… 

 

Ngoài ra, hiện nay một số bệnh lý của những cơ quan lân cận phần đốt sống gây đau cấp tính hoặc tình trạng đau kéo dài một bên, khiến co thắt cơ không đồng đều cũng làm cho cột sống của người bệnh biến đổi cong vẹo bất thường, mất đường cong sinh lý.

mất đường cong sinh lý cột sống

Điều trị mất đường cong sinh lý cột sống cổ

Mất đường cong sinh lý cột sống là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh nào đó của cột sống hoặc của phần cấu trúc cạnh cột sống. Cách tốt nhất trong trường hợp này là người bệnh nên được khám và tư vấn điều trị mất đường cong sinh lý cột sống cổ, lưng bởi bác sĩ chuyên khoa cột sống, đồng thời cần phải tìm nguyên nhân để giải quyết vấn đề.

 

Trong trường hợp người bệnh chỉ là mất đường cong sinh lý cột sống do thói quen làm việc hoặc do tư thế xấu thì bạn hãy điều chỉnh lại tư thế của bản thân. Tránh những tư thế xấu gây mỏi cột sống kéo dài, thường xuyên tập thể dục, vận động các khớp cơ, thay đổi các tư thế vận động một cách thường xuyên, tránh đau mỏi cơ kéo dài do công việc.

Độc quyền từ Mỹ, phác đồ chữa dứt điểm tình trạng mất đường cong sinh lý cột sống tại Dr.Allen Chiropractic kết hợp nắn chỉnh Chiropractic và hệ thống công nghệ y khoa tân tiến bậc nhất Hoa Kỳ giúp bệnh nhân khôi phục đường cong sinh lý cột sống chuẩn sau một liệu trình điều trị. 

cong vẹo cột sống

Với hội đồng bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm từ Mỹ và Châu Âu trực tiếp khám và điều trị. Nơi đây cũng là đơn vị duy nhất trên thị trường sở hữu hệ thống chụp x-quang GXR hiện đại giúp chẩn đoán chính xác tình trạng mất đường cong sinh lý cột sống để đưa ra được phác đồ phù hợp với từng thể trạng.

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân mắc các bệnh lý xương khớp, cột sống. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép, phục hồi đường cong sinh lý cột sống vốn có.

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị bệnh lý liên quan đến cột sống. Với phác đồ từ Mỹ, hệ thống phòng khám đã thành công điều trị hơn 16.000 khách hàng và kết quả đã chấm dứt cơn đau dai dẳng mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.