Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Hiện tượng đau cột sống lưng dưới và cột sống thắt lưng là gì?

Đau cột sống lưng dưới là triệu chứng rất phổ biến và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất chính là đau cột sống thắt lưng. Người bệnh có thể xuất hiện nhiều triệu chứng đau nhức khó chịu và biến chứng nguy hiểm.

1. Đau cột sống lưng là gì?

Đau cột sống lưng xảy ra khi đĩa đệm và khớp bị thoái hoá, gai xương phát triển lên trên đốt của cột sống dẫn đến các cơn đau và hạn chế vận động.

Theo thống kê, có đến khoảng 80% trường hợp bị bệnh đau cột sống lưng không rõ nguyên nhân. So với nam giới, nữ giới có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn. Ngoài ra, đau lưng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, vì vậy nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây ra tổn thương cho hệ thống xương khớp, cột sống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.


Đau cột sống lưng xảy ra khi đĩa đệm và khớp bị thoái hoá

2. Nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng dưới

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau cột sống. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến bao gồm:

* Nguyên nhân bệnh lý

• Viêm và thoái hóa cột sống: Tình trạng này có thể gây mất cấu trúc và chức năng cột sống dẫn đến cột sống bị dễ bị chấn thương gây đau cột sống.

• Loãng xương: Đau cột sống là một triệu chứng phổ biến của tình trạng loãng xương. Điều này xảy ra là do mất mật độ khoáng xương dẫn đến xương dễ gãy xương gây đau.

• Thoát vị đĩa đệm: Đau cột sống cũng là một triệu chứng phổ biến của bệnh thoát vị đĩa đệm. Điều này xảy ra là do các đĩa đệm và nhân nhầy đĩa đệm thoát vị ra ngoài chèn ép lên rễ dây thần kinh và tủy sống gây đau ở cột sống.

• Đau thần kinh tọa: Đây là tình trạng các dây thần kinh tọa bị chèn ép do mảnh vỡ đĩa đệm hoặc gai xương, khối u. Đau thần kinh tọa thường gây ra những triệu chứng đau cột sống kèm đau lưng dưới lan xuống mông và sau chân.

• Hẹp cột sống: Khi bị hẹp cột sống sẽ dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép gây đau cột sống thắt lưng dữ dội kèm tê, ngứa ran hoặc nóng rát ở chân tay.

Nhiễm trùng cột sống(viêm xương tủy): Đây là một bệnh nhiễm trùng xương thường do vi khuẩn gây ra. Điều này có thể gây ra những triệu chứng đau cột sống lưng dai dẳng kèm vận động khó, sưng, sốt, đổ mồ hôi, giảm cân và khó chịu.


Đau cột sống lưng dưới có thể làm mất khả năng vận động

*Nguyên nhân sinh lý

• Cong vẹo cột sống: Đau cột sống thắt lưng cũng có thể xảy ra khi cột sống của bạn bị cong veo sang một bên.

• Căng thẳng, sai tư thế: khi bị căng thẳng hoặc vận động sai tư thế trong quá trình làm việc như công việc nặng nhọc, uốn éo hoặc vặn vẹo, tư thế xấu dẫn đến đau cột sống lưng.

• Gãy xương: khi cột sống bị chịu một lực mạnh bên ngoài dẫn đến hiện tượng đau cột sống.

3. Triệu chứng đau cột sống lưng dưới

• Đau dọc cột sống thường gây ra những triệu chứng phổ biến như:
• Đau và cứng khớp ở cột sống thắt lưng (đau lưng dưới), hạn chế phạm vi chuyển động.
• Mất khả năng cân bằng cơ thể do cứng hoặc đau khớp cột sống.
• Co thắt cơ bắp khi hoạt động quá sức hoặc nghỉ ngơi nhiều.
• Mất khả năng vận động.

4. Phương pháp chữa đau cột sống lưng hiệu quả

 


Dr.Allen là đơn vị chuyên khoa thần kinh cột sống sử dụng liệu pháp điều trị không dùng thuốc

Khi bị đau cột sống thắt lưng do bong gân, chèn ép dây thần kinh. Người bệnh có thể điều trị ngay tại nhà như nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá sức.

Những phương pháp trên chỉ mang lại hiệu quả giảm đau tạm thời chứ không điều trị tận gốc nguyên nhân chính gây đau cột sống lưng. Để việc điều trị hiệu quả hơn, người bệnh có thể tham khảo phương pháp điều trị không xâm lấn được sử dụng phổ biến ở Mỹ. Tại Việt Nam, Dr.Allen là đơn vị chuyên khoa thần kinh cột sống sử dụng liệu pháp điều trị không dùng thuốc – không phẫu thuật này cụ thể:

• Chiropractic: Bác sĩ sẽ dùng lực tay tác động nhẹ nhàng cấu trúc các đốt sống sai lệch, giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, chữa bệnh mà không dùng thuốc. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị bảo tồn cơ – xương – khớp hiện đại được nhiều bệnh nhân ở Mỹ và các nước phát triển lựa chọn bởi tính hiệu quả và an toàn cao.

• Trị liệu công nghệ cao: Sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV, hệ thống giảm áp cột sống DTS, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm,… giúp giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, đồng thời phục hồi khả năng hút nước và nuôi dưỡng nội đĩa đệm, đẩy nhanh hồi phục GẤP 5 LẦN cho người bệnh.

Đặc biệt, phác đồ Chiropractic AN TOÀN – HIỆU QUẢ CAO với mọi đối tượng kể cả người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mới chớm bệnh hay bệnh lâu năm.