Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cách phòng tránh chấn thương trong thể dục thể thao

Rèn luyện thể dục thể thao giúp cho mọi người chúng ta có một sức khỏe tốt, bền bỉ và dẻo dai hơn. Tuy nhiên nếu như luyện tập không đúng có thể gây ra những chấn thương trong thể dục thể thao, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Sau đây Dr.Allen Chiropractic sẽ chỉ ra các loại chấn thương trong thể dục thể thao phổ biến nhất và những cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Các chấn thương trong thể dục thể thao thường gặp nhất

Đây là tình trạng tổn thương ở một hoặc một số bộ phận cơ thể do tác động từ hoạt động thể dục thể thao bên ngoài gây ra. Trong thể dục thể thao, các vị trí thường hay bị tổn thương và thường gặp nhất là các vùng cổ chân, mắt cá, đầu gối, khuỷu tay, hông, bả vai,… 

Bong gân

Tại vị trí các khớp nối trong cơ thể đều có hàng loạt hệ thống các dây chằng (thường gọi là các gân) tức là các mô nối các xương, giúp cho chúng ta vận động các khớp như co, xoay, chạy, nâng đỡ vật… một cách linh hoạt. Khi bạn bị bong gân, các dây chằng tại các khớp nối sẽ bị chấn thương như giãn hoặc bị rách hay nghiêm trọng hơn là bị đứt.

Tình trạng chấn thương trong thể dục thể thao này xảy ra khi cơ thể hoạt động quá sức hoặc tập luyện thể dục thể thao không đúng kỹ thuật và gây ảnh hưởng đến khớp, mà cổ chân là trường hợp thường xảy ra nhất. Biểu hiện của bong gân là vùng khớp sưng tím lên, đau do tụ máu, khi ấn vào chỗ sưng thấy đau hơn. Để làm dịu cơn đau do bong gân, bạn có thể dùng bình xịt chấn thương thể thao.

Giãn cơ

Nguyên nhân chủ yếu khiến bạn gặp phải tình trạng chấn thương trong thể dục thể thao giãn cơ là do khởi động không kỹ hoặc bỏ qua bước khởi động trước khi tập luyện thể dục thể thao. Tình trạng cơ đột ngột bị kéo dãn và tác động một lực tương đối lớn trong quá trình vận động và tập luyện thể dục thể thao sẽ làm kéo dài các bó sợi cơ và nặng hơn có thể làm rách cơ.

Chấn thương giãn cơ thường xảy ra ở vị trí như đùi, bắp chân, háng, cơ đùi trước, lưng và vai. Giãn cơ thường gây nên tình trạng sưng, đau nhức và gặp khó khăn khi cử động. Nếu tình trạng nhẹ, bạn hoản toàn có thể sơ cứu chấn thương thể thao tại nhà được, bạn có thể sử dụng thuốc xịt chấn thương thể thao hoặc thuốc bôi chấn thương thể thao.

Viêm gân chóp xoay

chống ý nghĩa việc

Viêm gân chóp xoay là tình trạng dây chằng bị viêm hoặc bị kích ứng, gây đau nhức, sưng tím. Vị trí thường bị chấn thương trong thể dục thể thao viêm gân do các sự cố thể thao thường gặp là ở khớp vai hay còn gọi là chóp xoay. Các dây chằng quanh khớp vai lúc này sẽ bị xảy ra tình trạng sưng đau, gây khó khăn đối với các cử động và sinh hoạt thường ngày. Nguyên nhân thường là do các hoạt động thể thao phải di chuyển khớp vai thường xuyên và liên tục như bóng chày, tennis, bơi lội, bóng chày. 

Rách dây chằng chéo trước khớp gối

Dây chằng chéo trước ở khớp gối giúp liên kết xương chân và xương đùi đồng thời giúp chúng ta vận động dễ dàng. Chấn thương trong thể dục thể thao rách dây chằng chéo trước khớp gối có thể xảy ra khi chúng ta vận động và đổi hướng đột ngột dẫn đến tình trạng kéo căng quá mức dây chằng ở đầu gối. Loại chấn thương này thường xảy ra ở các bộ môn như bóng rổ, bóng đá, tennis, cầu lông… 

Các biện pháp khắc phục, sơ cứu chấn thương trong thể dục thể thao

Phương pháp chườm đá trong chấn thương thể thao: Áp dụng đối với những chấn thương trong thể dục thể thao nhẹ. Bọc đá lạnh bằng túi nilon và khăn ướt để chườm bên ngoài vùng sưng trong khoảng 10 – 15 phút, độ lạnh của đá sẽ giúp giảm nhẹ sưng đau và viêm, giảm chảy máu, rất hữu dụng với các chấn thương nhỏ. Ngoài chườm đá, bạn có thể sử dụng bình xịt chấn thương thể thao cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Phương pháp băng ép: Sử dụng các loại thuốc bôi chấn thương thể thao trước và sau đó dùng băng ép giúp cố định phần chấn thương để hạn chế tình trạng chấn thương trở nên nặng hơn và nghiêm trọng hơn. 

Trong trường hợp bạn gặp phải các chấn thương nặng hơn, bạn phải tới khoa chấn thương thể thao bệnh viện 115 hoặc các phòng khám chuyên khoa chấn thương trong thể dục thể thao để điều trị.

Điều trị chấn thương trong thể dục thể thao với phác đồ Mỹ không cần dùng thuốc chỉ có tại Dr. Allen Chiropractic

Các phương pháp chườm lạnh hay băng ép đơn giản, có thể tự thực hiện chỉ áp dụng đối với các chấn thương trong thể dục thể thao dạng nhẹ, tuy nhiên đối với những chấn thương nặng và nghiêm trọng hơn chúng ta cần một phương pháp điều trị tối ưu hơn.

chống ý nghĩa việc

Phác đồ điều trị chấn thương trong thể dục thể thao tại Dr.Allen Chiropractic là sự kết hợp của nắn chỉnh Chiropractic với công nghệ Mỹ, bên cạnh đó còn phối kết hợp thêm với phương pháp vật lý trị liệu giúp phục hồi chức năng hoàn chỉnh. Bởi vậy, đây là phương pháp điều trị tiên tiến nhất và giúp điều trị chấn thương thể thao tận gốc hiệu quả.

Khi đến với Dr.Allen Chiropractic sử dụng phác đồ chữa chấn thương trong thể dục thể thao không cần sử dụng thuốc. Các phương pháp áp dụng hoàn toàn theo tiêu chuẩn khám chữa bệnh của Mỹ và được áp dụng bởi đội ngũ bác sĩ Mỹ với hơn 15 năm kinh nghiệm. Do đó, Dr.Allen Chiropractic cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ với chất lượng tuyệt vời và đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất.