Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Thoái hóa cột sống cổ là gì?

Thoái hóa cột sống cổ là tình trạng bệnh lý xương khớp phổ biến khi đĩa đệm cột sống bị mất nước dẫn đến khô cứng, không duy trì được tính đàn hồi và độ căng phồng vốn có.

Tổng quan về thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ có tên tiếng anh chuyên môn là Cervical spondylosis chỉ tình trạng bệnh lý ở các đốt sống vùng cổ. Bắt đầu với hiện tượng hư khớp các diện đốt sống, đĩa đệm, dây chằng, lâu dần sẽ chuyển biến thành thoái hóa cột sống gây nên những cơn đau vùng cổ đặc biệt khi người bệnh hoạt động. Các đốt sống C5 – C6 – C7 thường dễ gặp tình trạng thoái hóa nhất.

 

Nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống cổ như: 

    • Làm việc sai tư thế: Làm việc kéo dài ở một thư thế mà không thay đổi là nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa cột sống cổ. Bên cạnh những công việc vận động cúi, gập, xoay cổ nhiều thì người làm việc với máy tính cũng dễ mắc thoái hóa cột sống, gai cột sống hay vôi hóa cột sống…
    • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng giữa các chất ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cột sống. Trong cuộc sống hàng ngày nên cân bằng đủ các nhóm chất bao gồm các nhóm chất có lợi cho xương sụn như canxi, kali, magie, vitamin B6, B12,…
    • Ngủ sai tư thế: 99% người đã từng bị đau cổ sau khi thức dậy ít nhất một lần trong đời. Điều đó là hậu quả của việc ngủ sai tư thế hoặc sử dụng gối ngủ quá cao hay quá thấp, dẫn đến sáng hôm sau vùng cổ căng cứng, hạn chế vận động. Nếu tình trạng này liên tục diễn ra sẽ khiến các đốt sống cổ sai lệch, dẫn đến thoái hóa cột sống cổ.

 

Tất cả những nguyên nhân trên sẽ dẫn đến sự thay đổi trong cột sống, đẩy nhanh tiến trình thoái hóa nhanh hơn nữa.

án gì hình học truyền yhct an đông nhà bacsinoitru tiêu chẩn đoán

Triệu chứng thoái hóa cột sống cổ

Triệu chứng thoái hóa cột sống cổ thường gặp là đau âm ỉ vùng cổ đặc biệt buổi sáng sớm, căng cứng cột sống cổ, không thể gập hay cúi đầu linh hoạt là những dấu hiệu thoái hóa cột sống cổ thường gặp nhất. Với những bệnh nhân mới chớm bị bệnh, những biểu hiện này thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi biến mất.

Tuy nhiên khi thoái hóa cột sống đã tiến triển nặng hơn sẽ gây nên những cơn đau nhức dai dẳng. Cụ thể hơn, nếu bạn gặp những dấu hiệu sau đây, rất có thể bạn đã mắc thoái hóa cột sống cổ.

Bên cạnh đó, khi bị thoái hóa cột sống cổ bạn cũng co thể thường xuyên bị vẹo, lệch cổ. Cảm giác đau, bị vướng khiến biên độ viện động vùng cổ giảm.Đau lan rộng từ gáy ra đến bả vai, xuống tay gây tê bì tay. Đau thường lan lên cả vùng đầu, gây đau đầu, mất ngủ.

Khám lưng gù với bác sĩ Mỹ

Thoái hóa cột sống cổ có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống cổ không gây nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên nếu để lâu sẽ gây nên những biến chứng ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe người bệnh và gây nên nhiều bệnh lý khác như: 

    • Rối loạn tiền đình: Đây là một biến chứng tương đối phổ biến của thoái hóa cột sống cổ. Cột sống thoái hóa tác động làm tổn thương lỗ tiếp hợp từ đó gây ra rối loạn tiền đình khiến bệnh nhân mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu. 
    • Hẹp ống sống: Nếu không can thiệp kịp thời, cột sống cổ bị thoái hóa sẽ xuất hiện gai xương. Không gian tủy sống sẽ bị thu hẹp đáng kể dẫn đến biến chứng hẹp ống sống. Người bệnh thường có cảm giác tê, yếu cơ tại các chi và thân mình. 
    • Thoát vị đĩa đệm: Thoái hóa đốt sống cổ kéo dài sẽ gây ra thoát vị đĩa đệm cổ. Khi dây thần kinh và tủy sống bị chèn ép nặng, người bệnh có thể mất khả năng vận động, nguy hiểm hơn là liệt hoàn toàn. 

 

án gì hình học truyền yhct an đông nhà bacsinoitru tiêu chẩn đoán

Các cách phòng ngừa thoái hóa cột sống cổ

Để phòng ngừa thoái hóa cột sống cổ bạn có thể áp dụng một sống cách sau: 

    • Thường xuyên xoa bóp vùng cổ, đan xen vận động nhẹ nhàng trong quá trình ngồi làm việc. Cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn toàn bộ phần cột sống nhằm giảm thiểu áp lực cột sống đặc biệt cột sống cổ.
    • Khi ngủ cần thay đổi tư thế, tránh nằm 1 – 2 tư thế sẽ khiến cổ bị vẹo. Ngoài ra có thể tham khảo các loại gối nằm cho người thoái hóa cột sống cổ:
    • Gối chữ U sẽ là bệ đỡ hoàn hảo cho đầu và cổ, ôm sát hai bên gáy, phù hợp với người có thói quen nằm ngửa thường xuyên.
    • Gối lượn sóng có phần mặt lượn sóng, ôm vừa với đường cong tự nhiên của cột sống và gáy dưới.
    • Tuyệt đối không tác động mạnh vào vùng cổ, đặc biệt là các động tác như bẻ cổ, lắc cổ, ấn cổ mạnh sẽ khiến cột sống cổ yếu và dễ tổn thương hơn.

 

Các cách điều trị thoái hóa cột sống cổ

Cách điều trị thoái hóa cột sống cổ thường dùng có thể kể đến như: 

Điều trị thoái hóa cột sống cổ bằng thuốc

Nếu có chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng thuốc để giảm đau trong những đợt đau cấp:

  • Thuốc giảm đau theo kê đơn của bác sĩ.
  • Thuốc giãn cơ có tác dụng giảm co thắt.
  • Thuốc steroid dạng uống hoặc tiêm dùng khi cơn đau nặng tuy nhiên loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ nên thường được bị hạn chế sử dụng.

Ưu điểm của phương pháp này giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng. Song, khi thuốc hết tác dụng, cơn đau có thể quay trở lại. Ngoài ra, lạm dụng thuốc có thể dẫn tới biến chứng suy gan, suy thận, nổi mề đay… nguy hiểm. Do đó, nếu không có chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc.

 

Chữa thoái hóa cột sống cổ bằng các biện pháp điều trị thay thế

Bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ có thể sử dụng các biện pháp điều trị sau để giảm các triệu chứng của bệnh:

  • Châm cứu.
  • Bấm huyệt.
  • Điều trị bằng siêu âm.
  • Kích thích điện trường.

Tuy giúp bệnh nhân thoái hóa cột sống giảm đau nhưng các phương pháp này cần kiên trì sử dụng mới thấy hiệu quả. Ngoài ra, đây không phải biện pháp có thể trị tận gốc bệnh.

Phác đồ trị thoái hóa cột sống cổ từ Mỹ tại Dr.Allen Chiropractic

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân thoái hóa cột sống. Bản chất của nắn chỉnh cột sống Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó giúp trị bệnh từ gốc, xử lý triệt để các triệu chứng của bệnh như: đau nhức, tê bì chân tay, đau đầu, vận động hạn chế… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn tiến trình thoái hóa.

án gì hình học truyền yhct an đông nhà bacsinoitru tiêu chẩn đoán

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị thoái hóa cột sống. Tại đây, người bệnh sẽ được trực tiếp hội đồng tiến sĩ, bác sĩ từ Mỹ và Châu Âu lên phác đồ cá nhân hóa theo từng thể trạng và trị liệu nắn chỉnh cột sống. Đặc biệt, tại đây kết hợp trị liệu công nghệ y khoa tân tiến từ Mỹ, được FDA chứng nhận hiệu quả giúp đẩy nhanh tiến độ phục hồi.


chữa bệnh xương khớp với tiến sĩ Mỹ

Tại đây, đã có hơn 16.000 khách hàng đã chấm dứt cơn đau dai dẳng do thoái hóa cột sống mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.