Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Đừng mổ thoát bị đĩa đệm nếu chưa biết điều này

Mổ thoát vị đĩa đệm thường được chỉ định cho những bệnh nhân không đáp ứng điều trị bảo tồn hay nội khoa thông thường. Phẫu thuật đĩa đệm có thể khắc phục được những vấn đề nghiêm trọng ở đốt sống tuy nhiên bệnh nhân cũng có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mổ thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền?

Theo thống kê, chi phí cho một cuộc phẫu thuật mổ thoát vị đĩa đệm có thể giao động khoảng từ vài trục triệu đến vài trăm triệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Phương pháp mổ: Mổ hở thường có chi phí rẻ hơn mổ nội soi.
  • Tình trạng bệnh: Thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nặng, việc điều trị sẽ phức tạp và tốn kém hơn.
  • Sức khỏe tổng thể: Tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh, có bệnh nền kèm theo không.
  • Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm còn phụ thuộc vào cơ sở y tế, dịch vụ và chăm sóc hậu phẫu ở mỗi bệnh viện.
  • Khi người bệnh có bảo hiểm thì chi phí mổ thoát vị đĩa đệm sẽ rẻ hơn.

tiền liệt nhất lưng cữ hết l5 s1 mới cổ video vi nào khỏi giỏi l4 quy robot luyện tỷ lệ phẩu

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục

Thời gian hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng vết mổ, thể lực, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc hậu phẫu của bệnh nhân. Muốn biết cụ thể, người bệnh cần nắm rõ quá trình hồi phục sau mổ. Quá trình này được chia thành 2 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn hồi phục ở bệnh viện: Sau khi mổ, bệnh nhân cần tiến hành theo dõi tại bệnh viện một thời gian. Nếu sức khỏe tốt sẽ được chuyển về chăm sóc tại nhà.
  • Giai đoạn 24 giờ đầu sau mổ: Sau 24 giờ sau mổ, bệnh nhân vẫn còn rất yếu vì vậy không thể tự thực hiện được các thao tác sinh hoạt hằng ngày như đi lại, ăn uống, vận động… và bắt buộc cần có sự hỗ trợ của bác sĩ và người nhà. Giai đoạn này bệnh nhân cần được chăm sóc đúng cách, tránh một số biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra như nhiễm trùng, chảy máu sau mổ, vết mổ bị sưng hoặc chảy dịch,…
  • Giai đoạn 4 – 5 ngày sau mổ: Khoảng thời gian này bệnh nhân vẫn cần ở lại bệnh viện để tiếp tục theo dõi tình trạng vết mổ, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

  • Giai đoạn hồi phục tại nhà: Đây là giai đoạn quyết định phần lớn hiệu quả chăm sóc sau mổ. Người bệnh và người nhà phải cẩn thận và đảm bảo tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong giai đoạn này.

  • Giai đoạn 1 – 2 tháng sau mổ: Đây là khoảng thời gian giúp các vết mổ hồi phục nhanh chóng. Bệnh nhân được chăm sóc tại nhà tinh thần sẽ thoải mái kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ và ngủ nghỉ hợp lý giúp cho vết thương nhanh chóng hồi phục. Bên cạnh đó, ở giai đoạn này, bệnh nhân cũng được khuyến khích tập những bài như duỗi khớp xương, đi bộ,… để tăng lưu thông máu, giúp vận động linh hoạt và rút ngắn quá trình phục hồi bệnh.

  • Giai đoạn 3 – 6 tháng sau mổ: Đây là giai đoạn hồi phục hoàn toàn, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường trở lại. Tuy nhiên, để cột sống bình phục hẳn, tránh để bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát, bệnh nhân không nên lao động quá sức hay mang vác các vật nặng,…

tiền liệt nhất lưng cữ hết l5 s1 mới cổ video vi nào khỏi giỏi l4 quy robot luyện tỷ lệ phẩu

Từ phân tích trên có thể thấy rằng thời gian bệnh nhân hồi phục hoàn toàn thường là 3 – 6 tháng. Tùy theo phương pháp phẫu thuật mà thời gian hồi phục nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào từng thể trạng bệnh nhân, chế độ chăm sóc.

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Để đánh giá được địa chỉ phẫu thuật tốt, người bệnh cần căn cứ vào chất lượng dịch vụ, đội ngũ y bác sĩ và đặc biệt là cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đó. Dưới đây là một số bệnh viện đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên và được nhiều người bệnh tin tưởng, lựa chọn:

Khu vực miền Bắc

  • Bệnh viện Việt Đức
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Khu vực Miền Nam

  • Bệnh viện Chợ Rẫy
  • Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Mổ thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng gì không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bên cạnh những lợi ích thì phương pháp phẫu thuật đĩa đệm vẫn tồn tại nhiều rủi ro, nhiều biến chứng như:

  • Nhiễm trùng sau mổ: Nhiễm trùng hoàn toàn có thể xảy ra ở vùng bị rạch, trong cột sống hoặc trong đĩa đệm.
  • Tái thoát vị đĩa đệm sau mổ: Theo thống kê có khoảng 10 – 15% trường hợp bị thoát vị đĩa đệm sau khi mổ tái phát do không giải phóng được sự chèn ép lên địa đệm của các yếu tố nội sinh.
  • Biến chứng đau sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Nhiều bệnh nhân cho biết mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau là do các dây thần kinh bị tổn thương việc phẫu thuật không giúp phục hồi hoàn toàn tình trạng thoát vị.
  • Thoái hóa cột sống: Khi đốt sống đã từng bị thoát vị và thực hiện phẫu thuật thì việc hoạt động bình thường như ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Thậm chí nguy cơ thoái hóa có thể lan rộng qua các vị trí khác nếu không được điều trị sớm.

Có thể thấy, rủi ro khi mổ thoát vị đĩa đệm là rất lớn nên bệnh nhân cần đặc biệt cân nhắc trước khi lựa chọn phương pháp này.

tiền liệt nhất lưng cữ hết l5 s1 mới cổ video vi nào khỏi giỏi l4 quy robot luyện tỷ lệ phẩu

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ?

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm, phương pháp điều trị đầu tiên được các bác sĩ ưu tiên chính là điều trị bảo tồn.

Mặc dù các phương pháp mổ thoát vị hiện nay được cải tiến hiện đại hơn nhưng can thiệp ngoại khoa cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm vẫn không được ưu tiên hàng đầu.

Bởi cuộc phẫu thuật có diễn ra thành công thì khả năng hồi phục hoàn toàn của người bệnh vẫn không cao. Có nhiều trường hợp sau khi phẫu thuật, bệnh nhân bị đau tái phát. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải đối mặt với nguy cơ biến chứng sau mổ. Vì vậy phẫu thuật chỉ nên là giải pháp cuối cùng nếu không thể điều trị tiếp tục bằng phương pháp bảo tồn.

Cách phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Thực hiện những hoạt động nhẹ nhàng

Để tránh di chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân nên có những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên tránh vặn người, uốn cong người, đứng hoặc ngồi quá lâu. Ngoài ra, cũng nên hạn chế lên xuống cầu thang 1 đến 2 tuần sau khi phẫu thuật.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu kẽm, vitamin A, protein, vitamin D.
  • Sử dụng nước ép trái cây và sinh tố như sữa chua, sữa đậu nành.
  • Tăng cường uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm dồi dào chất xơ như rau quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.

tiền liệt nhất lưng cữ hết l5 s1 mới cổ video vi nào khỏi giỏi l4 quy robot luyện tỷ lệ phẩu

Cải thiện tư thế khi nằm

  • Khi ngủ, người bệnh nên nằm ngửa, đầu và vai nâng lên kết hợp dùng gối tựa để tư thế nằm được thoải mái hơn.
  • Khi nằm ngửa, người bệnh nên uốn cong phần đầu gối và để hai đầu gối chạm vào nhau.
  • Để người sang một bên, giữ cho vai và hông được thẳng.
  • Sử dụng tay để nâng người lên.

Cải thiện tư thế khi ngồi: Khi ngồi, người bệnh không được để đầu gối cao hơn so với mông và nên đặt gối mỏng hoặc đệm hỗ trợ bên dưới.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Thực tế, khi mổ thoát vị đĩa đệm bệnh nhân cần đối mặt với nhiều rủi ro, phải kiêng khem trong thời gian dài. Chính vì vậy, đây chỉ nên là giải pháp cuối cùng khi các phương pháp điều trị bảo tồn không hiệu quả.

Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic là phương pháp điều trị tận gốc căn nguyên gây thoát vị đĩa đệm mà không cần phẫu thuật. Phương pháp từ Mỹ này được các bác sĩ hàng đầu trên thế giới khuyến nghị trước các phương pháp nội, ngoại khoa khác.Tại Việt Nam, Dr.Allen Chiropractic là hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống tiên phong ứng dụng liệu pháp nắn chỉnh cột sống.

Phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm Dr.Allen Chiropractic là sự kết hợp ba trị liệu tân tiến bậc nhất: Nắn chỉnh Chiropractic – Vật lý trị liệu – Công nghệ Y khoa Hoa Kỳ.

Bác sĩ Mỹ hơn 15 năm kinh nghiệm nắn chỉnh Chiropractic đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, thu nhỏ nhân nhầy điểm thoát vị, đồng thời kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Kết hợp phục hồi chức năng chuyên sâu giúp giãn cơ, tăng tuần hoàn dinh dưỡng tái tạo mô cơ sâu, loại bỏ triệu chứng tê bì chân và khôi phục vận động linh hoạt cho người bệnh.

Ứng dụng hệ thống công nghệ y khoa Hoa Kỳ: Sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV, hệ thống giảm áp cột sống DTS, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm,… giúp giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, đồng thời phục hồi khả năng hút nước và nuôi dưỡng nội đĩa đệm, đẩy nhanh hồi phục GẤP 2 LẦN cho người bệnh.

tiền liệt nhất lưng cữ hết l5 s1 mới cổ video vi nào khỏi giỏi l4 quy robot luyện tỷ lệ phẩu

Hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ khuyến nghị, mổ thoát vị đĩa đệm chỉ nên là giải pháp cuối cùng trước khi ứng dụng các phương pháp điều trị bảo tồn như Chiropractic.