Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Cong vẹo cột sống: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Theo nhiều báo cáo nghiên cứu chỉ ra, tình trạng người mắc cong vẹo cột sống có xu hướng ngày càng tăng lên. Bệnh này gây cản trở đến sự phát triển của cơ thể, chiều cao, sức khỏe của người bệnh nếu như không phát hiện kịp thời và chữa trị sớm.

1. Cong vẹo cột sống là bệnh gì?

Cong vẹo cột sống là một dạng dị tật ở cột sống thường gặp, khi cột sống bị cong bất thường sang một phải hoặc bên trái. Bệnh gây nguy hiểm vì nó để lại nhiều biến chứng gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh nó như biến dạng khung ngực, khung chậu, ảnh hưởng tim, phổi… Bệnh còn có các các tên gọi khác như trẹo cột sống, lệch cột sống.

 

2. Nguyên nhân gây ra cong vẹo cột sống

85% nguyên nhân gây ra chứng cong vẹo cột sống là nguyên nhân tự phát ở tuổi vị thành niên. Đa số là trẻ ở trong độ tuổi đến trường đều có nguy cơ bị vẹo cột sống do mang cặp sách nặng làm vai bị lệch, ngồi học bàn ghế không đạt tiêu chuẩn tạo ra tư thế học tập sai.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như:

    • Di truyền: Lệch cột sống từ lúc sinh ra.
    • Các yếu tố tác động trong quá trình người mẹ đang mang thai khiến cơ thể trẻ không kịp thích ứng dẫn đến cột sống của trẻ bị chèn ép, cong vẹo.
    • Các bệnh lý về cơ, thần kinh, suy dinh dưỡng khiến cột sống phát triển bất thường.
    • Do mắc hội chứng bàn chân bẹt: Có đến 30% trẻ em châu Á mắc phải hội chứng này. Đây là tình trạng bàn chân không có vòm hay lõm, khiến chân bị xoay đổ vào trong khiến các khớp gối cũng bị xoay lệch lâu dần gây ra chứng vẹo cột sống.
    • Nhiều trường hợp trẻ em mắc cong vẹo do người lớn cho trẻ tập đứng, tập đi quá sớm.

 

gù gì chi phí hồi chức sao khắc triệu khái niệm tphcm đâu ko phẩu

3. Nhận biết dấu hiệu cong vẹo cột sống

gù gì chi phí hồi chức sao khắc triệu khái niệm tphcm đâu ko phẩu

Khi bị vẹo cột sống, có thể nhận biết được với các dấu hiệu sau:

  • Phần bả vai có sự chênh lệch rõ rệt, bên thấp bên cao, độ lệch vẹo của xương sống và đoạn vẹo nghiêng về bên nào thì bả vai bên đó thấp hơn.
  • Quan sát lưng từ phía sau: Cột sống không theo đường thẳng mà có những đoạn cong bất thường, các đốt sống gồ cao lên, xoáy vặn nhiều kiểu, hai đường hõm vào bên eo cũng có thể khác nhau.
  • Quan sát phần hông: Bên thấp bên cao, thấy những lằn xương sườn hằn ra ngoài da một bên.
  • Cơ thể mất sự cân đối, nghiêng về một bên.
  • Vẹo cột sống làm cổ bị kéo lệch về một phía.

cong vẹo cột sống

4. Các mức độ cong vẹo cột sống

Bệnh cong vẹo được chia làm ba giai đoạn, mỗi giai đoạn đều ảnh hưởng nhất định đến hoạt động bình thường của cơ thể.

Giai đoạn nhẹ: 10 – 25 độ

Cong vẹo cột sống nhẹ khiến nhiều người tâm lý chủ quan không can thiệp điều trị sớm khiến bệnh tiến triển theo thời gian, dần trở nên nghiêm trọng.

Giai đoạn trung bình: 26 – 40 độ

 

Đây được đánh giá là giai đoạn có tỷ lệ phát triển đến 68%. Ở mức độ này, sườn và vai nhìn thấy sự lệch rõ ràng hơn, đặc biệt là khi uốn cong về phía trước, khiến cơ thể bất đối xứng, ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc và tâm lý của người bệnh.

Giai đoạn nặng: trên 40 độ thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên, trên 50 độ ở người lớn

Ở giai đoạn này, sự thay đổi rõ rệt nhất có thể nhìn thấy là tư thế và ngoại hình. Độ cong vẹo càng tăng trên 75 độ càng gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở phổi và tim do xương ngực chèn ép lên nội tạng.

gù gì chi phí hồi chức sao khắc triệu khái niệm tphcm đâu ko phẩu

5. Tác hại của cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống gây ra nhiều hậu quả như:

    • Gây tổn thương tim và phổi: Nhiều trường hợp cong vẹo nghiêm trọng khiến khung sườn đè lên phổi và tim. Lúc này, khi lồng ngực ép vào phổi, người bệnh còn có thể thấy khó thở hơn bình thường. Trong khi đó, nếu lồng ngực ép vào tim sẽ cản trở việc bơm máu gây suy tim và các vấn đề về phổi (ví dụ như viêm phổi).
    • Gây ra cảm giác tự ti: Các dấu hiệu trên cơ thể thay đổi như vai không đều, xương sườn nổi rõ, thắt lưng và thân mình bị lệch sang một bên khiến người trẻ tuổi thường cảm thấy rất tự ti về ngoại hình của mình.
    • Đau lưng khi lớn tuổi: Trẻ bị cong vẹo từ khi còn nhỏ có nhiều khả năng bị đau lưng mãn tính khi bước vào tuổi trường thành. Điều này gây ra nhiều vấn đề khó chịu và ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 

6. Gợi ý biện pháp phòng chống cong vẹo cột sống

Đối với trẻ, thanh thiếu niên đang đi học:

  • Nên đeo cặp hai vai, không đeo cặp xách nặng.
  • Ngồi học tư thế chuẩn, sử dụng bàn ghế phải phù hợp, vững chắc.
  • Chỗ học tập phải đủ ánh sáng.
  • Lao động và tập luyện vừa sức, cân đối.
  • Ăn chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Đối với người lớn:

    • Dùng ghế có tựa lưng, ghế công thái học giúp điều chỉnh tư thế ngồi đúng.
    • Hạn chế ngồi quá lâu, thường xuyên vận động đi lại cách 30 phút đến 1 tiếng.
    • Hạn chế thói quen ngủ trên bàn làm việc.
    • Lắng nghe cơ thể, không phớt lờ cơn đau, chủ quan thăm khám bệnh.
    • Tập luyện, vận động thể dục thể thao đều đặn.
    • Bổ sung các chất dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho xương khớp.

 

gù gì chi phí hồi chức sao khắc triệu khái niệm tphcm đâu ko phẩu

7. Cách chữa cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là một bệnh lý phức tạp, cần điều trị lâu dài và được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa về cuộc sống. Các phương pháp điều trị phụ thuộc vào lứa tuổi, độ vẹo, mức độ tiến triển của bệnh… Theo kinh nghiệm chữa cong vẹo của các chuyên gia bác sĩ, các phương pháp điều trị hiệu quả có thể kể đến như:

    • Đeo đai chỉnh cột sống: Đai lưng là dụng cụ giúp hỗ trợ điều trị cong vẹo cột sống. Với tác dụng giúp ổn định cột sống, điều chỉnh tư thế, hạn chế phát sinh các cơn đau. Tuy nhiên, để thấy được hiệu quả, người bệnh cần kiên trì đeo đai trong một thời gian dài.
    • Tập bài tập hỗ trợ cải thiện vẹo cột sống: Các bài tập chữa cong vẹo hỗ trợ rất tốt cho người bệnh. Mỗi bệnh nhân cần được thăm khám và tư vấn kỹ càng từ bác sĩ để biết mình thích hợp với bài tập nào. Hiệu quả của việc tập luyện phụ thuộc vào tính kiên trì đều đặn và thực hiện đúng động tác.
    • Chữa cong vẹo cột sống bằng phẫu thuật: Đây là lựa chọn không mong muốn nhất của các bệnh nhân bởi tính rủi ro cao.Theo hội đồng bác sĩ cột sống tại Dr.Allen Chiropractic, phẫu thuật chỉ là giải pháp cuối cùng khi mức độ cong vẹo quá nặng và các phương pháp bảo tồn không còn tác dụng. Đặc biệt, phẫu thuật với bệnh nhân nhỏ tuổi gặp nhiều rủi ro như gây sốc thuốc, hôn mê, liệt do tổn thương hệ thần kinh…
    • Vật lý trị liệu vẹo cột sống: Phương pháp này gồm nhiều bài tập được thiết kế riêng cho bệnh nhân, với sự hỗ trợ của các công nghệ thiết bị hiện đại giúp khôi phục độ cong của cột sống, đồng thời giúp giảm đau rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian điều trị cần kéo dài mới có hiệu quả.

 

Điều trị cong vẹo cột sống bằng Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Phương pháp này được đánh giá là phương pháp tối ưu nhất. Bằng thao tác nhẹ nhàng, các bác sĩ Chiropractic nắn chỉnh cấu trúc đốt sống bị sai lệch, dần đưa chúng trở lại vị trí bình thường, từ đó giúp khôi phục đường cong sinh lý của cột sống một cách tự nhiên. Đây được coi là cách chữa cong vẹo cột sống hiệu quả, an toàn mà không cần phải phẫu thuật.

gù gì chi phí hồi chức sao khắc triệu khái niệm tphcm đâu ko phẩu

Tại Dr.Allen Chiropractic, chúng tôi xây dựng phác đồ chữa cong vẹo cột sống hiệu quả bằng nắn chỉnh Chiropractic kết hợp hệ thống bài tập trị liệu vận động chuyên biệt, giúp người bệnh nhanh chóng khôi phục tư thế thẳng tự nhiên của lưng, nâng tầm vận động rõ rệt. Dr.Allen Chiropractic cũng là đơn vị duy nhất CAM KẾT HIỆU QUẢ chữa cong vẹo cột sống.

cong vẹo cột sống

Nếu bạn đang đi tìm một nơi khám chữa cong vẹo cột sống tại Hà Nội, Tp.HCM thì hãy với Dr.Allen Chiropractic để được thăm khám và chữa trị kịp thời với bác sĩ Mỹ.