Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Đau cổ vai gáy: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm mà không dùng thuốc

Bài viết được chia sẻ chuyên môn từ tiến sĩ, bác sĩ người Mỹ – Dr.Joseph (hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic, được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép hoạt động).

Đau cổ vai gáy không đơn giản chỉ là những cơn đau vô hại, chúng tiềm ẩn những bệnh lý về cột sống vô cùng nghiêm trọng. Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, hãy cùng tìm hiểu đau cổ vai gáy là gì, điều trị thế nào dứt điểm trong bài viết dưới đây.

Đau cổ vai gáy là gì?

Đau cổ vai gáy xuất hiện do vùng cơ sâu tại vai gáy gặp tình trạng co cứng gây nên cảm giác đau, kéo theo việc hạn chế hoạt động như: không thể quay cổ, không thể quay đầu. Bệnh trở nặng vào buổi tối khi đi ngủ hoặc buổi sáng sau khi tỉnh dậy. 

Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy

mỏi đâu sao lưng eo dau

Đau cổ vai gáy là bệnh thường xuyên gặp phải, có thể bởi những lý do sau:

Nguyên nhân cơ học có thể kể đến như ngồi làm việc sai tư thế, thói quen sinh hoạt không lành mạnh như tắm muộn, ngồi dưới điều hòa quá lạnh, tập luyện quá sức,… dẫn đến tình trạng bó cơ sâu căng cứng gây đau.

Nguyên nhân do bệnh lý thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, vôi hóa cột sống, viêm khớp… khiến các rễ thần kinh bị đè nén, chèn ép gây ra.

Ngoài ra, các lý do khác như tuổi tác, nhiễm lạnh, ăn uống thiếu hụt chất cũng khiến xuất hiện triệu chứng đau cổ vai gáy.

Đau cổ vai gáy có nguy hiểm không?

Đau cổ vai gáy không ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên không nên chủ quan bởi đây có thể là biểu hiện của các bệnh lý xương khớp khác. Khi có hiện tượng đau cổ vai gáy, người bệnh cần tìm ngay hướng điều trị dứt điểm, tránh biến chứng.

Làm thế nào để hết đau cổ vai gáy?

Có rất nhiều cách chữa đau cổ vai gáy, nếu cơn đau của bạn ở mức độ nhẹ, chỉ xuất hiện những khi vận động quá sức kéo dài hay làm việc, ngủ sai tư thế bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Chườm lạnh: Sử dụng khăn mềm bọc bên ngoài đá lạnh hoặc túi chườm gel lạnh. Phương pháp này chỉ thích hợp nếu cơn đau vừa xuất hiện. Việc chườm lạnh giúp giảm sưng, làm dịu cơn đau và làm mềm vùng cơ cổ. 
  • Chườm nóng: Làm ấm vùng cổ bằng chiếc khăn vải đã được ủ nóng, kết hợp xoa bóp vùng vai gáy sẽ giúp lưu thông khí huyết, thư giãn cơ bắp, làm dịu cơn đau.
  • Dùng thuốc: Nếu sử dụng phương pháp chườm nóng và chườm lạnh không hiệu quả, người bệnh có thể cân nhắc cách dùng thuốc, tuy nhiên việc này cần có sự tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tuy nhiên đây chỉ là những phương pháp trị liệu tạm thời, không giải quyết được tận gốc căn nguyên gây đau.

Theo sự phát triển của y học hiện đại, Chiropractic từ Mỹ là phương pháp điều trị đau cổ vai gáy hiệu quả, trị tận gốc cơn đau mà không phải dùng thuốc hay các biện pháp xâm lấn khác.

Chiropractic có lịch sử hơn 125 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị theo hướng bảo tồn, được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng với những bệnh nhân đau cổ vai gáy. Bản chất của Chiropractic là bác sĩ sẽ sử dụng lực bằng tay để đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó giúp trị bệnh từ gốc, xử lý triệt để các triệu chứng của bệnh như: đau nhức, tê bì chân tay, đau đầu, vận động hạn chế… Đồng thời, khi cột sống được khôi phục đường cong sinh lý chuẩn sẽ kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, phục hồi tổn thương và ngăn chặn tái phát bệnh.

Trị liệu cổ vai gáy ở đâu?

Khi bắt đầu có dấu hiệu đau cổ vai gáy, người bệnh thường có xu hướng đến các trung tâm massage hay spa trị liệu cổ vai gáy tuy nhiên đây không phải là phương án điều trị mang lại hiệu quả lâu dài. Bệnh nhân cần đến những cơ sở uy tín, có thiết bị máy móc hiện đại giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân đau cổ vai gáy, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Khám cổ vai gáy ở đâu?

Độc quyền từ Mỹ, phác đồ chữa dứt điểm đau cổ vai gáy tại Dr.Allen Chiropractic kết hợp Chiropractic và hệ thống công nghệ y khoa tân tiến bậc nhất Hoa Kỳ giúp bệnh nhân khỏi đau sau một liệu trình điều trị. 

Với hội đồng bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm từ Mỹ và Châu Âu, nơi đây cũng là đơn vị duy nhất trên thị trường sở hữu hệ thống chụp x – quang GXR hiện đại giúp chẩn đoán chính xác tình trạng để đưa ra được phác đồ phù hợp với từng thể trạng.

mỏi đâu sao lưng eo dau

Tại Việt Nam, hệ thống phòng khám cơ xương khớp cột sống 5* Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng Chiropractic vào điều trị bệnh lý liên quan đến cột sống. Với phác đồ từ Mỹ, hệ thống trung tâm vật lý trị liệu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thành công điều trị hơn 16.000 khách hàng và kết quả đã chấm dứt cơn đau dai dẳng mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa biến chứng và loại bỏ khả năng phẫu thuật.