Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Những điều cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm: triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm có thể gọi là căn bệnh “quốc dân” vì bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải. Bệnh thường gây ra các cơn đau nhức khó chịu, tê bì tay chân, suy giảm vận động và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm là gì?

Đĩa đệm là phần nằm giữa các đốt sống với vai trò nhưng một “tấm đệm” giúp chuyển động của các đốt sống trở nên linh hoạt hơn. Hiện tượng thoát vị đĩa đệm xảy ra khi các đĩa đệm phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài, khiến vòng bao xơ suy yếu, nứt vỡ khiến nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài. Chúng có thể gây chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống hoặc không.

Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra tại các vị trí như C5C6, L5S1. Vì đây là những nơi đốt sống, đĩa đệm phải hoạt động với cường độ mạnh, chịu áp lực lớn.

dứt tphcm dãn đến mông nhận biết viện nào sao khắc kiểm tra phí acc

Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm

Theo các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp – cột sống, thoát vị đĩa đệm xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Sai lệch tư thế: Việc đi đứng, ngồi, nằm sai tư thế trong thời gian dài khiến cấu trúc cột sống bị sai lệch, dẫn tới chèn ép lên đĩa đệm, khiến đĩa đệm thoát vị.
  • Tính chất công việc: Công việc văn phòng, lái xe phải ngồi lâu trong một tư thế; công việc khuân vác, lao động nặng, lao động quá sức… làm tăng nguy cơ khiến đĩa đệm và cột sống bị tổn thương.
  • Chấn thương: Trường hợp chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, té ngã mạnh… có thể là thay cột cấu trúc cột sống, vị trí đĩa đệm và gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm.
  •  Yếu tố tuổi tác: Theo quá trình lão hóa tự nhiên, càng lớn tuổi thì cột sống càng dễ bị thoái hóa xơ cứng, đĩa đệm bị mất nước và dễ bị tổn thương hơn.
  • Béo phì: Cân nặng của cơ thể càng lớn càng tạo ra nhiều áp lực cho đĩa đệm cột sống, nhất là khu vực cột sống thắt lưng.
  • Do các bệnh lý bẩm sinh ở cột sống như: cong vẹo cột sống, gù lưng, cổ rùa, gai đôi đốt sống.

Những dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm

Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm diễn ra khác nhau ở mỗi giai đoạn của bệnh và cũng phụ thuộc vào vị trí thoát vị.

Biểu hiện của thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ:

  • Xuất hiện cơn đau âm ỉ tới dữ dội, đau cứng vùng cổ vai gáy
  • Cơn đau tăng lên khi thực hiện xoay, cúi cổ, khi hắt hơi, ho, khi làm việc nhiều hoặc lái xe lâu.
  • Có thể bị đau đầu, chóng mặt
  • Tê bì dọc theo cánh tay, ngón tay, bàn tay
  • Cử động ở tay yếu đi, kém linh hoạt, cầm nắm đồ vật khó khăn.

dứt tphcm dãn đến mông nhận biết viện nào sao khắc kiểm tra phí acc

 Biểu hiện của thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng:

  • Thường xuyên đau mỏi thắt lưng. Cơn đau từ âm ỉ lan tỏa khắp lưng, đau buốt từ cơn
  • Đau tăng lên khi vận động, đi đứng, ngồi lâu, khi ho, hắt hơi, đại tiện. Đau giảm khi nghỉ ngơi.
  • Cử động cúi lưng, ưỡn lưng sẽ gây đau và bị hạn chế
  • Tê bì, châm chích hoặc có cảm giác kiến bò ở vùng lưng, hông, đùi, chân.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gây ra các cơn đau nhức, khó chịu và rất phiền toái. Nếu người bệnh chủ quan không điều trị sớm hoặc điều trị đúng cách thì có thể mắc phải các biến chứng nguy hại như:

  • Suy giảm vận động
  • Yếu cơ, yếu chi, teo cơ, mất khả năng lao động
  • Tổn thương dây thần kinh cánh tay, chân
  • Rối loạn cảm giác, mất cảm giác nóng – lạnh
  • Rối loạn đại tiểu tiện, chức năng ruột
  • Bại liệt, tàn phế.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì sẽ có khả năng chữa khỏi. Tuy nhiên, đa số người bệnh phát hiện và chữa trị ở giai đoạn muộn, khi nhân nhầy đĩa đệm đã thoát hẳn ra ngoài, gây chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống thì sẽ không thể khỏi hoàn toàn.

Việc điều trị thoát vị đĩa đệm bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

  • Mức độ thoát vị đĩa đệm: Tùy vào tình trạng bệnh mà thời gian phục hồi sẽ nhanh hay lâu. Nhưng bạn có thể yên tâm rằng các triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay do thoát vị đĩa đệm có thể chữa trị hiệu quả mà không cần dùng tới thuốc hay can thiệp phẫu thuật.
  • Thời điểm điều trị: Người bệnh phát hiện thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn sớm thì có tỉ lệ điều trị thành công cao hơn, đồng thời giúp ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm.
  • Phương pháp điều trị: Lựa chọn đúng các phương pháp điều trị có tác động tới căn nguyên gây bệnh cũng chính là yếu tố quan trọng giúp chữa bệnh thành công.
  • Sự kiên trì của người bệnh: Để thu được kết quả như mong muốn, người bệnh cần kiên trì chữa trị từ vài tháng cho tới cả năm. Thậm chí, để không bị tái đau hay tái bệnh, người bệnh cần tập luyện các bài tập vận động hàng ngày.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu bằng các công nghệ hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm nhằm giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng, phục hồi các tổn thương tại đĩa đệm, gân cơ xung quanh. Tùy vào tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp như:

  • Kéo giãn cột sống chữa thoát vị đĩa đệm: Phương pháp này giúp giảm áp lực lên cột sống, tạo ra áp lực âm giúp giải nén đĩa đệm, khôi phục khả năng hút nước và phục hồi đĩa đệm thoát vị.
  • Siêu âm trị liệu: Bằng việc sử dụng các sóng âm thanh có cường độ cao, siêu âm trị liệu tạo ra hiệu ứng cơ học, nhiệt học, sinh học… giúp tăng cường hoạt động của màng tế bào, tăng cường tuần hoàn và dinh dưỡng tới nuôi dưỡng đĩa đệm và cơ tổn thương.
  • Điện xung trị liệu: Nhờ tác dụng của các dòng điện cực nhỏ giúp ức chế dẫn truyền thần kinh lên não bộ, phong tỏa cơn đau cấp tính nhanh chóng, giảm cơ thắt cơ cho người bệnh.
  • Trị liệu bằng tia Laser: Tia laser có cường độ cao đi sâu vào vùng trị liệu có tác dụng giảm đau, giảm sưng kiêm, kích thích quá trình tái tạo mô. Từ đó tăng tốc độ phục hồi đĩa đệm tổn thương, giảm triệu chứng đau nhức, tê bì.

dứt tphcm dãn đến mông nhận biết viện nào sao khắc kiểm tra phí acc

Nắn chỉnh cột sống chữa thoát vị đĩa đệm

Nắn chỉnh cột sống hay Chiropractic là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm mới nhất từ Mỹ. Với phương pháp này, các bác sĩ Chiropractor sẽ xác định chính xác vị trí thoát vị qua phim chụp MRI và khám lâm sàng, dùng một lực chuẩn xác để đưa các đốt sống sai lệch về đúng vị trí. Từ đó, giải phóng áp lực lên cột sống và đĩa đệm, loại bỏ chèn ép lên dây thần kinh. Từ đó giúp cải thiện điểm thoát vị, phục hồi đĩa đệm tổn thương, chữa tận gốc đau nhức, tê bì chân tay, khôi phục biên độ vận động cho người bệnh.

Ưu điểm của Chiropractic là người bệnh không cần uống thuốc, không xâm lấn hay can thiệp phẫu thuật. Nhờ đó có thể hạn chế tối đa các rủi ro không mong muốn, tiết kiệm thời gian điều trị, bảo tồn tối đa cột sống.

Phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm

Phục hồi chức năng được coi là một trong những phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất hiện nay. Các bài tập phục hồi chức năng được thiết kế chuyên biệt để khôi phục lại sự cân bằng cũng như tính linh hoạt của cột sống, cải thiện tư thế xấu, tái giáo dục nhóm thần kinh cơ, giãn cơ, làm mạnh các cơ bị yếu. Từ đó giúp duy trì hiệu quả điều trị bệnh lâu dài, hạn chế cơn đau tái phát trở lại.

Chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các phòng khám, địa chỉ chữa thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, để tìm được địa chỉ “vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm ở đâu” hay “khám thoát vị đĩa đệm ở đâu TP.HCM” uy tín, có tâm thì bạn cần đặt ra cho mình các tiêu chí như:

  • Phòng khám đó có được Bộ Y Tế cấp phép không?
  • Bác sĩ ở đó có bằng cấp, chuyên môn, kinh nghiệm ra sao?
  • Phương pháp, công nghệ điều trị như thế nào?
  • Các khách hàng điều trị ở đó nói gì về kết quả…

dứt tphcm dãn đến mông nhận biết viện nào sao khắc kiểm tra phí acc

Dr. Allen Chiropractic tự hào là hệ thống phòng khám cơ xương khớp – cột sống quốc tế uy tín chuyên điều trị thoát vị đĩa đệm. Phòng khám sở hữu đội ngũ bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi ở Tp.HCM và Hà Nội. 100% các bác sĩ người Mỹ với trên 20 năm kinh nghiệm, tốt nghiệp từ các trường chuyên đào tạo về Chiropractic nổi tiếng thế giới. Tại đây, người bệnh được điều trị bằng phác đồ Chiropractic kết hợp với vật lý trị liệu bằng các công nghệ tân tiến từ Mỹ, phục hồi chức năng chuyên sâu để mang lại hiệu quả toàn diện, nhanh chóng và điều trị bệnh từ gốc.