Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Bác sĩ Mỹ chia sẻ bị thoát vị đĩa đệm nên làm gì?

Để hạn chế tối đa đau nhức, người bị thoát vị đĩa đệm cần lưu ý xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh.

Thoát vị đĩa đệm là gì? Biểu hiện thường gặp của bệnh

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm bị thoát khỏi thậm chí tách khỏi bao xơ vòng sợi, chèn ép nặng nề vào rễ thần kinh và tủy sống gây ra các cơn đau dữ dội, tê bì chân tay,…

Biểu hiện thường gặp:

  • Đa số những người bị thoát vị đĩa đệm xuất hiện các triệu chứng: 
  • Đau nhức đột ngột hoặc dữ dội kéo dài, cơn đau lan tỏa xuống đùi hoặc cánh tay (tùy vào vị trí thoát vị), kèm theo các cơn đau đầu, mất ngủ triền miên.
  • Tê bì chân tay, cảm giác râm ran, châm chích như có kiến bò hoặc lửa đốt.
  • Yếu cơ, khó cầm nắm đồ vật, tốc độ vận động giảm rõ rệt.

Biến chứng thoát vị đĩa đệm: Hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ cảnh báo: Nếu bệnh nhân không phát hiện bệnh kịp thời và chủ quan trong việc điều trị thì có nguy cơ bị bại liệt vĩnh viễn. 

sao nào slideshare

Bị thoát vị đĩa đệm phải làm sao?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi biết mình bị thoát vị đĩa đệm. Điều quan trọng nhất là bạn nên khám với bác sĩ chuyên khoa xương khớp để có một phác đồ điều trị chuyên biệt và đạt hiệu quả tốt. 

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý:

  • Tránh lạm dụng thuốc giảm đau hoặc tử ý sử dụng các loại thuốc đặc trị, ức chế cơn đau khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Vận động nhẹ nhàng, tuyệt đối không bê vác vật nặng.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh: luyện tập thể thao hàng ngày với cường độ phù hợp, đảm bảo dung nạp các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tuyệt đối không uống rượu bia,…
  • Chú ý ngồi làm việc ở tư thế đúng, không ngồi xiêu vẹo tránh bệnh trở nặng.

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì

Sữa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị thoát vị đĩa đệm, uống một lượng vừa đủ sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh.

  • Canxi: Tăng cường sức mạnh xương, góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục của đĩa đệm.
  • Magie, B12, vitamin D, E: Bảo vệ khung xương chắc khỏe.
  • Axit béo omega-3: Đây là chất kháng viêm có trong sữa, giúp người bệnh hạn chế gặp phải tình trạng đau nhức do sưng viêm.
  • Kali: Hoạt chất này giúp loại bỏ lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó làm giảm khả năng muối làm đau nhức trở nên dữ dội hơn.
  • Collagen (chiếm 1 lượng nhỏ): Tăng cường tái tạo mô cơ sâu, đồng thời bảo vệ cấu trúc đĩa đệm.
  • Đặc biệt, sữa là thức uống bổ dưỡng và là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào với những người bệnh ăn không ngon miệng dễ uống và dễ hấp thu.

Một số loại sữa rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm bạn nên tham khảo: Sữa đậu nành, sữa chua không đường, sữa hạt tự làm,….

sao nào slideshare

Thoát vị đĩa đệm có nên uống canxi không?

Canxi có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Thiếu hụt canxi là nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm khác.

Đối với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, việc bổ sung canxi với liều lượng phù hợp mang lại rất nhiều lợi ích: Giảm đau nhức hiệu quả, tăng cường sức mạnh cho xương chống lại các biến chứng nguy hiểm.

Mỗi người sẽ thiếu hụt canxi một lượng khác nhau. Sau khi thăm khám với các bác sĩ chuyên ngành xương khớp, bạn sẽ được chỉ định sử dụng các liều phù hợp. Tuy nhiên, nếu mức độ thiếu hụt canxi không đáng kể, chúng ta có thể bổ sung bằng việc ăn uống. Một số loại canxi thường được sử dụng phải kể đến như: 

  • Calcium Carbonate (40% Canxi thực sự), thông dụng nhất.
  • Calcium Citrate (21% Canxi thực sự).
  • Calcium Gluconate (9% Canxi thực sự).
  • Calcium Lactate (13% Canxi thực sự).

“Bệnh nhân uống theo chỉ định của bác sĩ. Bởi nếu dư thừa canxi cũng gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng, như tăng canxi trong máu gây sốc phản ứng. Canxi lắng đọng nhiều sẽ tạo thành sỏi phosphat hoặc sỏi oxalat lắng đọng ở thận” – Tiến sĩ, bác sĩ Mark Harrison (thành viên Hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ) cho biết.

sao nào slideshare

Thoát vị đĩa đệm có nên uống glucosamine?

Glucosamine được bào chế từ các thành phần có nguồn gốc cua, tôm kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên giúp tái tạo sụn khớp và tăng cường bảo vệ cột sống toàn diện.

Lưu ý, glucosamine không phải là thuốc chữa bệnh, không có tác dụng chữa khỏi đau nhức hoàn toàn, bởi vậy người bệnh không sử dụng thuốc với mục đích loại bỏ cơn đau. Người thoát vị đĩa đệm có thể uống glucosamine với tác dụng bồi bổ hệ xương khớp, giúp người bệnh giảm đau ở mức độ rất nhẹ. 

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc cho người thoát vị đĩa đệm:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi không thích hợp để uống thuốc.
  • Thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở một số trường hợp: bệnh nhân dùng thuốc aspirin hàng ngày, bệnh nhân dùng thuốc loãng máu,…
  • Bệnh nhân bị hạ đường huyết, đái tháo đường thận trọng khi dùng thuốc và có sự theo dõi thường xuyên lượng đường trong cơ thể để kịp thời kiểm soát.
  • Do thành phần của thuốc được bào chế từ tôm, cua,… nên người bị dị ứng hải sản lưu ý khi dùng thuốc.
  • Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ: dị ứng, đau đầu, ù tai, mất ngủ, tăng nhịp tim,…

Thoát vị đĩa đệm nên chơi môn thể thao nào?

Người bệnh nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, tránh nằm hoặc ngồi quá lâu một chỗ khiến các khớp bị co cứng, đĩa đệm bị chèn ép nặng nề hơn làm tăng mức độ đau nhức.

Gợi ý cho bạn các môn thể thao phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm:

  • Đạp xe: Giúp giải phóng áp lực nên nội đĩa đệm, tăng cường lưu thông máu, cải thiện vận động linh hoạt.
  • Đi bộ: Đây là hoạt động thể dục có tính an toàn cao, hạn chế tối đa chấn thương và được khuyến khích với người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.
  • Tập yoga: Tăng cường sức mạnh cơ và dây chằng ở cột sống thắt lưng và vùng bụng, mang lại cảm giác thư giãn cho người bệnh.
  • Tập xà đơn (đúng cường độ): Giúp kéo giãn các đốt sống, làm giảm chèn ép lên nội đĩa đệm và rễ thần kinh giúp giảm đau.

sao nào slideshare

Chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu hiệu quả?

Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong trong việc đưa phác đồ Mỹ cao cấp về Việt Nam, giúp điều trị hiệu quả bệnh thoát vị đĩa đệm mà không dùng thuốc, không tiêm, không phẫu thuật.

Bằng việc kết hợp 3 liệu pháp tận tiến nhất hiện nay, phác đồ Chiropractic giúp người bệnh giảm ngay đau nhức sau 1 buổi, khỏi dứt điểm đau nhức sau 1 liệu trình.

Nắn chỉnh Chiropractic – Cải thiện điểm thoát vị bằng việc đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép giúp người bệnh giảm đau ngay mà không dùng thuốc. Đồng thời liệu pháp giúp kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, tái giáo dục nhóm thần kinh cơ, khôi phục chức năng cột sống cổ.

Phục hồi chức năng chuyên sâu: Tác động trực tiếp vào mô cơ sâu giúp giãn cơ triệt để, tăng tuần hoàn máu nuôi cơ bắp chắc khỏe, loại bỏ tình trạng tê chân.

Công nghệ y khoa Hoa Kỳ: Tăng cường đào thải chất trung gian gây viêm, từ đó chữa lành các điểm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, từ đó đẩy nhanh hồi phục gấp 2 lần so với các phương pháp thông thường khác.

sao nào slideshare

Nếu bạn đang bị thoát vị đĩa đĩa đệm, đặt lịch khám chuyên sâu 1:1 với bác sĩ Mỹ để kịp thời có phác đồ điều trị hiệu quả.