Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Thoát vị đĩa đệm là đau ở đâu, cách giảm đau hiệu quả từ bác sĩ Mỹ

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý xương khớp vô cùng phổ biến với triệu chứng điển hình là đau nhức dữ dội. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng thoát vị đĩa đệm lâu ngày không điều trị có thể gây bại liệt vĩnh viễn. Vậy thoát vị đĩa đệm thường gây đau ở đâu, có những biểu hiện thế nào và cách giảm đau do thoát vị đĩa đệm ra sao? Sau đây hãy cùng Dr.Allen Chiropractic giải đáp nhé! 

Thoát vị đĩa đệm là đau ở đâu?

Đĩa đệm có cấu tạo giống như một “tấm nệm” nằm giữa hai thân đốt sống có vai trò như một bộ phận chịu lực giúp chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các động tác cúi ngửa, nghiêng xoay…

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm là do: Cùng với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể và khi chịu những tác động loại lực (đĩa đệm chịu áp lực mạnh đột ngột, ngồi sai tư thế thời gian dài…) khiến bao xơ bị nứt rách, nhân nhầy theo đó bị thoát ra bên ngoài gây chèn ép lên rễ thần kinh. 

Đau thoát vị diễn ra ở đâu sẽ phụ thuộc vào vị trí thoát vị, khối thoát vị vào dây thần kinh nào. Thông thường, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sẽ gây đau khu vực cổ vai gáy, đau lan lên đầu. Thoát vị đĩa đệm lưng sẽ dẫn tới các cơn đau vùng lưng, lan xuống chân.Những cơn đau sẽ phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh theo 2 giai đoạn: 

  • Giai đoạn đau cấp: Cơn đau xuất hiện sau một chấn thương hay hoạt động gắng sức (mang vác vật nặng, hay cúi người đột ngột…) lâu dần những cơn đau sẽ tái phát khi thực hiện lại những hoạt động này. 
  • Giai đoạn chèn ép rễ thần kinh: Lúc này thoát vị đĩa đệm đau lan xuống chân, lên đầu, đau tăng cường khi đứng, hắt hơi, vặn mình… cơn đau giảm khi nằm.

thoát vị đĩa đệm đau thần kinh tọa

Thoát vị đĩa đệm đau như thế nào?

Bạn có thể nhận biết thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng với các dấu hiệu: Yếu cơ, chân tay yếu hơn bình thường, khả năng vận động trở nên khó khăn. 

Những cơn đau do thoát vị đĩa đệm sẽ thường có những biểu hiện: cơn đau có lúc âm ỉ có lúc dữ dội hẳn lên, đau nhức vùng thắt lưng đau lan xuống mông và vùng chân, cảm giác tê nhức, mỏi xương khớp, đôi khi là cảm giác ngứa ở một hoặc hai bên chân.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm hay không?

Những cơn đau do thoát vị đĩa đệm ban đầu của bệnh rất dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với những cơn đau nhức thông thường. Chính vì vậy nhiều người bệnh thường chủ quan, đi khám khi bệnh đã ở giai đoạn trở nặng. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng thoát vị đĩa đệm có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời: 

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Ở vùng cột sống có vô vàn dây thần kinh chạy dọc, biến chứng đầu tiên của thoát vị đĩa đệm đó là làm cho dây thần kinh cột sống bị tổn thương. Đây chính là nguyên nhân gây đau chủ yếu, lâu dần nếu không có biện pháp can thiệp sẽ dẫn đến liệt các dây thần kinh khiến người bệnh mất đi khả năng vận động. 
  • Dẫn đến teo cơ và yếu cơ: Như đã nói ở trên, biểu hiện teo cơ của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là vô cùng phổ biến và ta có thể dễ dàng nhận thấy. Thoát vị đĩa đệm sẽ gây nên chèn ép diện rộng, không cho máu lưu thông đến các cơ. Nếu không có những can thiệp chữa trị kịp thời vùng cơ đó sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và gây ra nguy cơ teo cơ là vô cùng cao. 
  • Tàn phế và bại liệt vĩnh viễn: Có thể nói đây là biến chứng nguy hiểm nhất của thoát vị đĩa đệm. Khi tình trạng bệnh trở nặng người bệnh có thể sẽ mất hoàn toàn khả năng vận động, việc đơn giản nhất như đi lại cũng trở nên vô cùng khó khăn, chỉ có thể nằm ở một chỗ.  

thoát vị đĩa đệm đau thần kinh tọa

Những cách giảm đau thoát vị đĩa đệm 

Có rất nhiều cách giảm thiểu cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra một cách đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà như: 

  • Giảm cơn đau do thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp dân gian: Sử dụng lá lốt rửa sạch rồi đắp lên vùng bị đau, uống nước cốt ngải cứu kèm mật ong…
  • Giảm đau thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nhiệt: Sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh, thực hiện 2 – 3 lần trong ngày để có hiệu quả. 
  • Giảm đau bằng phương pháp massage: Đây là phương pháp đơn giản tuy nhiên cần thực hiện đúng kỹ thuật mới mang lại hiệu quả. Thực hiện dùng mu bàn tay ấn xuống vùng bị đau, miết dọc vùng cột sống 3 lần. Sử dụng 2 bàn tay vừa bóp vừa kéo vùng vùng bị đau giãn ra 3 lần. Thực hiện liên tục và đều đặn sẽ thấy hiệu quả giảm đau rõ rệt. 

Ngoài ra để giảm thiểu những cơn đau, khi ngồi làm việc hay vận động chúng ta hãy chú ý các tư thế giảm đau trong thoát vị đĩa đệm như: Ngồi thẳng lưng khi làm việc, không vận động mạnh quá sức hay cong vặn mình nhiều…

Chữa tận gốc thoát vị đĩa đệm bằng Chiropractic 

Những phương pháp đề cập ở trên tuy rằng có thể cải thiện được tình trạng đau thoát vị đĩa đệm tuy nhiên hiệu quả của những phương pháp này rất chậm cần nhiều thời gian và công sức để thực hiện. 

Tại Dr.Allen Chiropractic hiện nay mang đến một phương pháp giải quyết tận gốc rễ bệnh thoát vị đĩa đệm một cách nhanh chóng hiệu quả cao mà không cần dùng bất kỳ viên thuốc nào. Phương pháp Chiropractic hay còn gọi là trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp các bác sĩ sẽ dùng tay tác động một lực vừa đủ theo đúng góc độ để điều chỉnh cấu trúc sai lệch của cột sống, đưa các đốt sống sai lệch về đúng vị trí. Từ đó giải phóng chèn ép lên dây thần kinh, giúp giảm đau ngay, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thế, đưa cơ thể trở lại trạng thái tự cân bằng tự nhiên. 

Đây là phương pháp có lịch sử hơn 125 năm được nhiều người Mỹ và châu Âu lựa chọn như một phương pháp chăm sóc đặc biệt, giúp bảo vệ và chữa trị hiệu quả những bệnh lý liên quan đến cột sống. 

thoát vị đĩa đệm đau thần kinh tọa

Tại Dr.Allen Chiropractic quy tụ đội ngũ y bác sĩ hơn 15 năm kinh nghiệm đến từ Mỹ và châu Âu sẽ thăm khám qua phim chụp X-Quang và khám lâm sàng chẩn đoán chính xác bệnh. Từ đó đưa ra phác đồ Chiropractic kết hợp với 5 công nghệ tân tiến nhất từ Hoa Kỳ: Laser thế hệ thứ IV, sóng xung kích Shockwave, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm, hệ thống giảm áp cột sống DTS… giúp gia tăng khoảng cách giữa các đốt sống,  kích thích mạnh mẽ quá trình tự  làm lành, phục hồi vùng mô tổn thương đến mức tối đa, lấy lại toàn bộ biên độ vận động cho người bệnh. 

Đội ngũ bác sĩ Mỹ tại Dr.Allen Chiropractic đã chữa khỏi cho hàng nghìn bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về xương khớp hãy đặt lịch khám với bác sĩ Hoa Kỳ ngay để được thăm khám kịp thời nhé!