Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Xẹp đĩa đệm: Nguyên nhân, biến chứng và phác đồ trị liệu hiệu quả

Xẹp đĩa đệm là bệnh lý nếu không điều trị sớm sẽ dẫn tới biến dạng cột sống, thậm chí người bệnh còn bị tàn phế, bại liệt. Vậy cụ thể các nguyên nhân, triệu chứng của bệnh và cách điều trị cụ thể là gì? Tất cả những thông tin này sẽ được DR.ALLEN CHIROPRACTIC giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bệnh xẹp đĩa đệm là gì? Có mấy giai đoạn?

Xẹp địa đệm là hiện tượng các đĩa đệm bị mất nước nghiệm trọng khiến cho các địa đệm bị giảm độ mềm dẻo cũng như tính đàn hồi. Ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình di chuyển, vận động của cột sống.

 

Tình trạng xẹp đĩa đệm phát triển theo 3 giai đoạn: 

    • Giai đoạn đầu: Cột sống mất thăng bằng, ảnh hưởng đến tư thế, gây căng thẳng cho thần kinh, các cơn đau chưa đến nhiều. Đĩa đệm chưa bị nhiều ảnh hưởng tuy nhiên bạn vẫn phải thường xuyên thay đổi tư thế.
    • Giai đoạn 2: Co rút đĩa đệm khiến các đốt xương sát lại với nhau. Lúc này hình thành mỏm xương gai cột sống.
    • Giai đoạn 3: Đĩa đệm xẹp hẳn làm cho hai đốt xương dính liền vào một khối, gây đau nhức ngay cả khi không vận động.

 

Nguyên nhân gây tình trạng xẹp đĩa đệm

Các nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tình trạng xẹp đĩa đệm bao gồm:

    • Yếu tố tuổi tác: Đây là nguyên nhân rất thường gặp ở những người lớn tuổi. Do các bộ phận cơ thể của người cao tuổi sẽ dần bị lão hóa theo thời gian và gây ra những tổn thương về đĩa đệm.
    • Công việc đặc thù: Những người làm công việc văn phòng, công nhân nhà máy, công nhân sản xuất,…Thường ngồi lâu một chỗ cũng thường phải đối mặt với tình trạng xẹp đĩa đệm.
    • Do mắc bệnh về xương khớp: Loãng xương, thoát vị địa đệm hoặc tình trạng thoái hóa cột sống chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng xẹp địa đệm.

 

Ngoài ra, xẹp địa đệm còn xảy ra do tai nạn khi lao động, tổn thương khi làm việc quá sức hoặc do luyện tập thể dục thể thao không đúng cách. Chính vì vậy, bạn nên chú ý về nguyên nhân mắc bệnh. Để có phương án điều trị đúng cách, kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Các dấu hiệu của bệnh xẹp đĩa đệm

Dấu hiệu nhận biết xẹp đĩa đệm ở mỗi giai đoạn có thể sẽ khác nhau. Tại thời điểm mới khởi phát bệnh, có thể chưa có dấu hiệu đặc biệt hoặc nếu có thì cũng chỉ là một vài cơn đau nhẹ âm ỉ rồi tự hết, không đau dữ dội hay đau nhói vùng cột sống tương ứng. Theo thời gian, người bệnh sẽ dần dần cảm thấy tình trạng đau nhức khó chịu khi vận động tăng lên, một số dấu hiệu để nhận biết tình trạng xẹp đĩa đệm sớm như:

  • Cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở tại vùng cổ, thắt lưng, khiến người bệnh khó khăn khi cử động.
  • Cơn đau tăng dần khi thay đổi tư thế hay khi di chuyển mạnh, đột ngột ví dụ như: đứng lên, ngồi xuống, hoặc cúi gập người… và dịu dần đi khi được nghỉ ngơi. Cơn đau thường xuất hiện nhiều về đêm và gần sáng.
  • Có thể đau lan tới các bộ phận khác của cơ thể như đau lan xuống vai tay khi xẹp đĩa đệm cột sống cổ hay mông, hông, bắp đùi khi xẹp đĩa đệm cột sống lưng, thắt lưng.

Các cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm hiệu quả

Dưới đây là một số cách chữa trị tình trạng thoái hóa mất nước đĩa đệm:

Sử dụng thuốc để điều trị

Một số loại thuốc có thể được chỉ định để điều trị tình trạng xẹp đĩa đệm, bao gồm thuốc giảm đau; thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid; thuốc hỗ trợ xương khớp; thuốc giãn cơ; thuốc tăng tuần hoàn và lưu thông máu.

Khi sử dụng thuốc cần lưu ý tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi tự ý mua hay sử dụng thuốc quá liều lượng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Áp dụng vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu, massage trị liệu,… có thể hỗ trợ giảm đau hiệu quả, đồng thời tăng cường sức mạnh các cơ xung quanh cột sống. Từ đó, hỗ trợ khôi phục khả năng vận động cho người bệnh.

 

Tùy vào tình trạng xẹp đĩa đệm và sức khỏe của mỗi người, liệu trình vật lý trị liệu sẽ có sự khác nhau. Vì vậy, để phục hồi chức năng đạt hiệu quả cao và tránh gây ra các tổn thương khác cho hệ xương khớp, người bệnh nên tập đúng liệu trình vật lý trị liệu được bác sĩ hướng dẫn.

Phẫu thuật

Phẫu thuật được khuyến khích là phương pháp điều trị cuối cùng khi các cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm khác không mang lại hiệu quả. Bởi sau phẫu thuật, có thể để lại một số biến chứng nhất định và người bệnh mất nhiều thời gian để phục hồi.

Trị liệu Thần kinh Cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) là phương pháp điều trị bảo tồn giúp chữa lành cơn đau tận gốc đang được áp dụng phổ biến tại Mỹ và nhiều nước châu Âu. Bằng các kỹ thuật chuyên môn, bác sĩ sẽ nắn chỉnh cấu trúc sai lệch của khớp xương và đĩa đệm, giúp giải phòng sự chèn ép lên rễ dây thần kinh và ống sống. Từ đó kích thích khả năng tự hồi phục của cơ thể, loại bỏ cơn đau dứt điểm, ngăn ngừa tái phát.

Tại Dr.Allen Chiropractic áp dụng Phác đồ điều trị xẹp đĩa đệm với sự kết hợp ba trị liệu tân tiến bậc nhất: Nắn chỉnh Chiropractic – Vật lý trị liệu – Công nghệ Y khoa Hoa Kỳ.

 

Bác sĩ nước ngoài phát hiện và nắn chỉnh Chiropractic đưa các đốt sống sai lệch về vị trí đúng, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, thu nhỏ nhân nhầy điểm thoát vị, đồng thời kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Kết hợp với vật lý trị liệu phục hồi chức năng với các bài tập chuyên sâu đồng thời có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại giúp tác động trực tiếp vào vùng bị tổn thương. Từ đó có tác dụng giãn cơ, tăng tuần hoàn dinh dưỡng tái tạo mô cơ sâu, loại bỏ triệu chứng tê bì chân và khôi phục vận động linh hoạt cho người bệnh.

Ứng dụng hệ thống máy móc công nghệ cao: Sóng xung kích Shockwave, công nghệ Laser thế hệ IV, hệ thống giảm áp cột sống DTS, công nghệ điện xung kết hợp siêu âm,… giúp giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả, đồng thời phục hồi khả năng hút nước và nuôi dưỡng nội đĩa đệm, đẩy nhanh hồi phục GẤP 5 LẦN cho người bệnh.

Tùy vào tình trạng bệnh lý của người bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ trị liệu phù hợp, chuyên biệt tuân thủ nguyên tắc ba không: không phẫu thuật – không tiêm – không dùng thuốc, hiệu quả điều trị tối ưu, an toàn với mọi độ tuổi.