Đặt lịch khám

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể phục vụ Quý khách được tốt nhất.

Hội chứng ống cổ tay là gì và bài tập điều trị hiệu quả

Hiện tượng ống cổ tay là gì đây đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Vậy bạn muốn biết câu trả lời thì hãy tham khảo thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Hội chứng ống cổ tay là gì đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. Theo nghiên cứu hội chứng ống cổ tay là tình trạng chèn ép dây thần kinh giữa ở ống cổ tay. Từ đó gây ra những cảm giác tê tay, đau tay đồng thời làm giảm khả năng lao động. Do đó, người bệnh khi có những triệu chứng này cần tìm hiểu nguyên căn của bệnh từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Những thông tin cơ bản về hội chứng ống cổ tay là gì?

Ống cổ tay là một bệnh lý thường gặp xảy ra khi dây thần kinh ngoại biên bị chèn ép. Đây là căn bệnh này do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên tác nhân chính là vận động và làm việc quá sức.

Hậu quả của hội chứng này là những cơn đau nhức ở cổ tay, tê hoặc nhiều trường hợp nặng hơn là bị mất cảm giác vùng tay. Căn bệnh này gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn thậm chí khó khăn trong việc vận động.

 

Hiện nay, theo thống kế số lượng bệnh nhân mắc phải căn bệnh này ngày càng tăng lên mạnh mẽ. Bởi vì do yếu tố công việc đòi hỏi cần có sự linh hoạt, tỉ mỉ hoặc lặp đi lặp lại khiến cổ tay tổn thương.

mổ vật liệu

Điểm danh các triệu chứng thường gặp của hội chứng ống cổ tay

Các thành phần trong ống cổ tay bao gồm dây thần kinh giữa, gân gấp các ngón tay. Trong đó phần nền của ống cổ tay là các xương cổ tay, còn mái của ống là dây chằng ngang ở cổ tay.

Cấu trúc này có sự liên kết chặt chẽ, vững chắc. Chính vì vậy, mọi tổn thương hoặc sưng viêm bất cứ bộ phận nào trong ống cổ tay đều gây áp lực đáng kể. Tuy nhiên, các triệu chứng của căn bệnh này thường khó nhận biết bởi chúng khởi phát chậm bởi vì không có tổn thương nào trước đó.

Đôi khi triệu chứng thường xuất hiện vào ban đêm, áp lực tác động trực tiếp vào dây thần kinh giữa gây nên cơn đau tê mỏi. Dưới đây là một số biểu hiện của hội chứng ống cổ tay là gì?

    • Xuất hiện cảm giác tê bì tay vào ban đêm.
    • Vùng các đầu ngón tay có cảm giác ngứa ran và đau nhức.
    • Các đầu ngón tay xuất hiện triệu chứng mất cảm giác, mất nhận thức.
    • Trong trường hợp hội chứng ống cổ tay nặng hơn sẽ xuất hiện các triệu chứng như: chuột rút, đau cơ, tay yếu, ít lực, khó cầm nắm và phản ứng xung thần kinh chậm hơn hoặc bị mất nhận thức,…

 

Các bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay tại nhà đơn giản

Hội chứng ống cổ tay nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bệnh. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài bài tập đơn giản dành riêng cho bệnh nhân bị hội chứng ống cổ tay. Bệnh nhân có thể tập luyện bất cứ lúc nào rảnh rỗi để cánh tay trở nên linh hoạt hơn.

Các bài tập cho hội chứng ống cổ tay với tư thế cầu nguyện

Trước tiên bạn làm động tác chắp tay giống như lúc cầu nguyện sau đó tách các ngón ra xa nhau nhất có thể. Sau đó, tách lòng bàn tay ra xa nhau chỉ chạm nhau giữa các ngón tay. Bài tập này mang đến tác dụng kéo căng gân bàn tay, cấu trúc ống cổ tay.

Bài tập này giúp làm giảm tình trạng chèn ép dây thần kinh giữa hiệu quả. Nếu bệnh nhân bị chèn ép dây thần kinh giữa trong ống cổ tay thì thực hiện bài tập này sẽ đạt hiệu quả cao.

 

Bài tập lắc tay đơn giản cải thiện hội chứng ống cổ tay là gì?

Bệnh nhân thực hiện lắc tay giống như việc vẩy tay khi rửa tay xong để tay khô tự nhiên. Vì vậy, động tác này rất đơn giản do đó khi rảnh bạn nên thực hiện thường xuyên để cải thiện triệu chứng ống cổ tay.

Bài tập lắc tay đơn giản mà vẫn đảm bảo giữ cho các cơ gấp của bàn tay và dây thần kinh không bị chèn ép. Khi luyện tập thường xuyên bạn sẽ thấy tình trạng bệnh giảm đi đáng kể.

Bài tập điều trị ống cổ tay kết hợp xòe ngón tay kết hợp duỗi cổ tay

Để thực hiện bài tập này bệnh nhân tham khảo qua những bước cơ bản sau:

    • Bước 1: Để một cánh tay thẳng ra trước mặt sau đó duỗi thẳng khuỷu tay và mở rộng cổ tay sao cho các ngón tay hướng trực tiếp xuống sàn.
    • Bước 2: Các ngón tay từ từ xòe ra sau đó dùng tay còn lại để xoa bóp nhẹ nhàng cổ tay và bàn tay hướng xuống. Lưu ý trong bước này phần cổ tay và các ngón tay sẽ duỗi ở mức tối đa nhất.
    • Bước 3: Giữ tư thế linh hoạt phần cổ tay và các ngón tay khoảng 20 giây sau đó đổi bên tay và thực hiện lại các bước tương tự.

 

mổ vật liệu

Bạn có thể thực hiện bài tập này bất cứ khi nào mình rảnh. Nhiều bệnh nhân kiên trì luyện tập đã cải thiện độ linh hoạt của tay một cách đáng kể.

Bài viết này chúng tôi giải đáp giúp độc giả thông tin về hội chứng ống cổ tay là gì? Hy vọng những thông tin về bệnh lý ống cổ tay trong bài viết này sẽ hữu ích nhất dành cho độc giả. Nếu bạn đang mắc hội chứng này, hãy gọi hotline 19001599 hoặc chat trực tiếp với Hội đồng bác sĩ cột sống Hoa Kỳ để được tư vấn chi tiết!